กินข้าวปุ๊บ ถ่ายปั๊บ ลำไส้ยังปกติอยู่ไหม

Last updated: 28 มิ.ย. 2566  |  295 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กินข้าวปุ๊บ ถ่ายปั๊บ ลำไส้ยังปกติอยู่ไหม

กินข้าวปุ๊บ ถ่ายปั๊บ ลำไส้ยังปกติอยู่ไหม

ปัญหากวนใจ กินปุ๊บออกปั๊บประหนึ่งว่าต่อสายตรง….

        ใครเคยเป็นบ้างคะ กับการกินข้าวปุ๊บปวดท้องปั๊บ คงหงุดหงิดไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ กับการนั่งกินข้าวอยู่ดี ๆ ก็ต้องวิ่งไปเข้าห้องน้ำเพื่อเอาออกขัดจังหวะความสุขของการกินของเรามาก โดยเฉพาะการเดินทางระยะไกลที่ทำเอาไม่กล้ากินอะไรระหว่างเดินทางเพราะกลัวจะเป็นภาระ จนต้องทนหิวจนท้อ บางคนก็แอบคิดไปว่า นี่ร่างกายเราเผาผลาญดีจังเลย กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน ไม่จริงนะคะขอบอกไว้ก่อน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลหรือเป็นโรคร้ายอะไร แต่ถ้าอดข้าวและกินไม่เป็นเวลาเพราะกลัวปวดท้องอันนี้ไม่แย่เลยนะคะ อาจเสี่ยงทั้ง โรคกระเพราะ ลำไส้อักเสบ โรคอ้วน กรดไหลย้อน ต่างๆได้ค่ะ มาดูกันค่ะว่าที่กินปุ๊บปวดท้องปั๊บมันเกิดจากอะไรกันเเน่ จะได้รับมือได้อย่างถูกวิธีกันนะคะ

ทำไมเรากินข้าวแล้วถึงปวดอึทันที ?

กินแล้วปวดถ่ายทันที ทางการแพทย์เรียกว่า Gastrocolic reflex (gastro คือ กระเพาะอาหาร, colic คือ ลำไส้, reflex คือ ปฏิกิริยาโต้ตอบ) โดยหลังกินอาหารเข้าไป กระเพาะจะขยายและส่งสัญญาณไปที่ลำไส้และทวารหนัก ทำให้มีความรู้สึกปวดเบ่ง อยากถ่าย และกระตุ้นให้ลำไส้และทวารหนักบีบตัว เพื่อขับอุจจาระเดิมที่อยู่ในลำไส้ใหญ่และทวารหนักออกไป ซึ่งลำไส้ใหญ่ส่วนปลายเป็นส่วนที่ตอบสนองกับกลไกนี้มากที่สุด 

เเล้วมีใครเคยได้ยินไหมคะว่า ที่เรากินปุ๊บเเล้วถ่ายปั๊บเนี่ย เป็นเพราะลำไส้เราสั้นกว่าคนอื่นๆ ทุกคนคิดว่าจริงไหมคะ…..

กินแล้วต้องถ่ายทันที เป็นเพราะลำไส้เราสั้นจริงไหม ?

บอกเลยว่าไม่จริงค่ะ บางคนเข้าใจผิดคิดว่าหลังจากที่กินข้าวแล้วปวดถ่ายทันที เป็นเพราะลำไส้สั้น ทำให้อาหารเคลื่อนตัวไปถึงทวารหนักเร็วกว่าคนทั่วไป ซึ่งไม่เป็นความจริง ปกติลำไส้เล็กคนเรายาวประมาณ 6 เมตร ลำไส้ใหญ่ยาวประมาณ 1 เมตร เพราะฉะนั้นอาหารที่กินเข้าไป กว่าจะเคลื่อนตัวไปถึงทวารหนักก็ใช้เวลาค่อนข้างนาน การกินแล้วถ่ายทันทีเกิดจาก Gastrocolic reflex คืออาหารที่กินเข้าไปใหม่จะถ่างขยายกระเพาะ และส่งสัญญาณกระตุ้นให้อุจจาระเดิมที่ค้างในลำไส้ใหญ่ถูกขับออกนั่นเองค่ะ

สาเหตุที่กินข้าวปุ๊บ ถ่ายปั๊บ เกิดจากอะไรได้บ้าง ?

  ทานผักหรือผลไม้มากเป็นพิเศษ
  ติดเชื้อ การติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย สามารถทำให้คุณถ่ายอุจจาระมากกว่าปกติ และทำให้ท้องเสียได้
  ออกกำลังกายมากขึ้น การออกกำลังกายจะไปเพิ่มการบีบตัวของกล้ามเนื้อในลำไส้ใหญ่ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมแพทย์มักแนะนำให้คนที่ท้องผูกออกกำลังกายมากขึ้น

ลำไส้แปรปรวน เป็นโรคที่พบได้ทั่วไป ซึ่งผู้ป่วยจะรู้สึกเจ็บท้อง มีก๊าซ ปวดท้องเกร็ง และอาจขับถ่ายบ่อยครั้ง ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนมากจะรู้สึกปวดที่ช่องท้องในทันที และจะปวดท้องเกร็งร่วมกับมีอาการท้องผูกหรือท้องเสีย
ความเครียด มีส่วนที่ส่งผลต่อบางระบบในร่างกาย ซึ่งมีบางคนพบว่าความเครียด เป็นตัวการที่ทำให้ถ่ายมากขึ้น นอกจากนี้มีคนจำนวนไม่น้อยที่พบว่า ตัวเองถ่ายอุจจาระเหลวกว่าเดิมเมื่อรู้สึกเครียด
ใกล้มีประจำเดือน ผู้หญิงหลายคนที่อยู่ในช่วงใกล้มีประจำเดือนมักพบว่าตัวเองถ่ายเหลวหรือถ่ายบ่อยกว่าปกติ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ปกติ เพราะเกิดจากความผันผวนของฮอร์โมนในช่วงรอบเดือนนั่นเอง

ถือเป็นความผิดปกติไหมนะ ?

ถือเป็นกลไกปกติหลังรับประทานอาหาร ร่างกายจะขับอุจจาระเดิมออกเพื่อให้มีพื้นที่รับอาหารที่กินเข้าไปใหม่ได้มากขึ้น โดย Gastrocolic reflex มักจะเป็นช่วงกลางวันมากกว่าช่วงกลางคืน

เมื่อไหร่ถึงควรไปพบแพทย์ ?

ถ้าหลังรับประทานอาหารรู้สึกปวดเบ่ง อยากเข้าห้องน้ำ แต่มีอาการไม่มาก ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่เป็นอันตรายอะไร แต่ถ้า Gastrocolic reflex ทำงานมากเกินไปตามที่ได้กล่าวข้างต้น แนะนำให้ลองไปปรึกษาแพทย์ โดยคุณหมออาจจะแนะนำให้ปฏิบัติตัวดังนี้

  หลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดที่ทำให้อาการกำเริบเยอะ
  ฝึกนิสัยการขับถ่ายที่ถูกต้อง
  พิจารณาให้ยาที่ช่วยลด Gastrocolic reflex เช่น Antispasmodic, Tricyclic antidepressants และยารักษาลำไส้แปรปรวน ตัวอื่น ๆ

กินปุ๊บออกปั๊บลองปรับดูนะ

  ปรับไลฟ์สไตล์ การออกกำลังกายให้มากขึ้นจะช่วยกระตุ้นให้ระบบการย่อยอาหาร ระบบเผาผลาญ ทำงานได้เป็นระบบเข้าที่เข้าทาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณขับถ่ายอย่างเป็นเวลา เปลี่ยนจากการคลายเครียดด้วยการกิน เป็นการคลายเครียดด้วยการขยับร่างกาย มีแต่ได้กับได้แน่นอน

  ปรับอาหาร ลองสังเกตดูว่า อาหารแต่ละชนิดกระตุ้นให้คุณต้องวิ่งเข้าห้องน้ำช้า-เร็ว ต่างกันยังไง แล้วลองค่อยๆ ปรับลดการทานอาหารที่ยิ่งกระตุ้น Gastrocolic reflex โดยเฉพาะในวันที่เร่งรีบ  เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทรมานกับการอดทนขนลุกทุกมื้ออาหารไป อย่าลืมทานอาการให้ครบ 5 หมู่และเลี่ยงการปรุงรสจัดมากเกินไปนะและรับประทานอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลในปริมาณที่พอเหมาะด้วย ที่สำคัญอย่าอดอาหารนะไม่งั้นอาจเป็นผลเสียมากกว่าผลดีด้วย        

  เติมจุลินทรีย์ดีให้ลำไส้ เพื่อปรับสมดุลให้ลำไส้เเข็งเเรง ขับถ่ายเป็นปกติกับ BioSyn ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไฟเบอร์ หรือกากใยอาหาร ที่รวมเอาจุลินทรีย์ดีกว่า 15 สายพันธุ์ มีโพรไบโอติกบรรจุร่วมกับพรีไบโอติก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลลำไส้ให้กับคุณ สุขภาพดีเริ่มต้นที่ลำไส้ เริ่มต้นกับ BioSyn




รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ
Inbox : m.me/BioSynThailand
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C

เรียบเรียง : BioSyn Thailand
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://shorturl.asia/bxr98
https://shorturl.asia/Kq6X0
https://shorturl.asia/W1705

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้