วันนี้คุณอึแล้วหรือยัง? รู้หรือไม่!...ว่าคนเรามีนิสัยการอึที่ไม่เหมือนกัน

Last updated: 7 มิ.ย. 2567  |  729 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันนี้คุณอึแล้วหรือยัง? รู้หรือไม่!...ว่าคนเรามีนิสัยการอึที่ไม่เหมือนกัน

  วันนี้คุณอึแล้วหรือยัง? รู้ไหมว่าคนเรามีนิสัยการอึที่ไม่เหมือนกัน 

         มาลองเช็คกันดูค่ะว่าถ้าเราอึปกติดี อึนั้นจะยาวจนมีลักษณะคล้ายไส้กรอกแต่มีผิวแตกแห้ง หรืออาจเป็นก้อนนิ่มผิวเรียบ โดยอึไม่เกิน 3 ครั้งต่อวัน และไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ถ้าเรามีพฤติกรรมการอึแบบนี้แสดงว่าอึปกติ สุขภาพการขับถ่ายดีมาก แล้วคุณล่ะอึบ่อยแค่ไหน?

 

 คนปกติขับถ่ายบ่อยเเค่ไหน

       จากการสำรวจพบว่า คนส่วนใหญ่ก็มักจะอึกันวันละครั้ง คิดเป็น 47.7%, คนอึวันละสองครั้ง คิดเป็น 28%, คนอึวันเว้นวัน คิดเป็น 11.1%, คนอึวันละ 3 ครั้งขึ้นไป คิดเป็น 7.6% และคนอึน้อยกว่าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง คิดเป็น 5.6%

 


 

 การขับถ่ายของเราปกติไหม

      จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่พูดยากอยู่เหมือนกันว่าคนเราควรจะต้องถ่ายกี่ครั้งใน 1 วัน เพราะน่าจะมีความแตกต่างกันไปตามขนาดรูปร่าง อาหารการกิน และอายุของแต่ละคน

หากใครที่คอยสังเกตตัวเองได้ว่า ปกติแล้วจะถ่ายแค่วันละครั้ง และไม่ได้รู้สึกอึดอัดอะไร อุจจาระไม่ได้แห้ง แข็ง เหนียว หรือมีสีที่ผิดปกติ (สีเหลืองเข้มไปจนถึงน้ำตาล) ก็สันนิษฐานได้ว่า ถ่ายหนักวันละครั้งก็คงจะเพียงพอแล้วสำหรับคุณ ในทางกลับกันหากคุณรู้ตัวว่าเป็นคนทานน้อย สังเกตว่าตัวเองถ่ายแค่ 2 วันครั้ง หรือคุณเป็นคนทานอาหารในแต่ละวันมาก ถ่ายวันละ 2 ครั้ง และไม่ได้รู้สึกผิดปกติอะไรกับการถ่ายในแต่ละครั้ง ก็แสดงว่าคุณก็เหมาะกับจำนวนถ่ายเท่านั้น


 สาเหตุที่ทำให้ระบบขับถ่ายผิดปกติ

1.ไม่ค่อยกินผัก-ผลไม้ เพราะไฟเบอร์ในผัก-ผลไม้นั้นจะดูดซับน้ำแล้วพองตัว ทำให้อึนุ่ม หากไม่ค่อยได้กินผักผลไม้ จึงไม่ค่อยมีตัวช่วยที่ทำให้อึนุ่มขึ้นค่ะ ยิ่งถ้าดื่มน้ำน้อย อึก็จะแข็งโดยอัตโนมัตินั่นเองค่ะ

2.ชอบอั้นอึ อั้นเก่ง ถึงปวดก็ไม่ยอมไปอึ ถ้าอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่จำเป็นต้องอั้นอึไว้ก่อนก็พอจะอนุโลมได้ค่ะ แต่ถ้าปกติปวดอึแล้วไม่ไปอึ ลำไส้จะดูดน้ำจากอึกลับตลอดเวลา อึเลยแข็งขึ้นเรื่อยๆ พอไปนั่งอึเลยต้องใช้เวลากว่าจะอึออกมาได้

3.นั่งนาน ไม่ค่อยขยับตัว เพราะลำไส้ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว เลยไม่มีการบีบตัวให้อึขับเคลื่อนลงมา

 ปัญหาการขับถ่ายมีผลต่อสุขภาพอย่างไร

1. ส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ รู้สึกเครียด เบื่ออาหาร ไม่สดชื่นกระปรี้กระเปร่า ปวดหัว ปวดหลัง และแสบร้อนบริเวณหน้าอก

2. การออกแรงเบ่งถ่ายอุจจาระเป็นประจำยังก่อให้เกิดผลร้าย เช่น ทำให้เกิดโรคริดสีดวงทวาร หรือแผลปริรอบๆ ทวารหนัก

3. ทำให้ความดันในช่องทรวงอกเพิ่มขึ้น

4. ผู้ป่วยโรคหัวใจอาจเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ

5. ความดันในลูกตาสูงขึ้นซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดตาและหู

6. เกิดไส้เลื่อนได้

7. กล้ามเนื้อในอุ้งเชิงกรานอ่อนแอ กลั้นปัสสาวะไม่อยู่

8. ลำไส้อุดตัน จนเกิดอาการ ปวดท้องมาก อึดอัดแน่นท้อง คลื่นไส้อาเจียน ไม่ผายลม และไม่ถ่ายอุจจาระ


 วิธีแก้ปัญหาการขับถ่าย

1.ขับถ่ายให้เป็นเวลา เราอาจจะเลือกช่วงเวลาไหนสักช่วงของวันเพื่อนั่งอึ ช่วงแรกๆ หากยังไม่ค่อยปวด ก็ต้องเข้าห้องน้ำนั่งไปก่อนค่ะ ให้ร่างกายมันค่อยๆจดจำ เมื่อลำไส้จำเวลาขับถ่ายได้เเล้ว ทีนี้พอถึงเวลามันจะบีบตัวจนเราอึง่าย สบายไม่ต้องเบ่งเลยล่ะค่ะ

กลับกันเมื่อเราขับถ่ายไม่เป็นเวลา ลำไส้จะไม่รู้ว่าต้องบีบตัวตอนไหนเลยทำหน้าที่ปกติคือการดูดน้ำ และสารต่างๆ ในอึกลับ จนสุดท้ายอึแข็งถ่ายยากได้ค่ะ

2. เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ โดยไลฟ์สไตล์ที่ส่งผลให้เราอึง่ายนั้นมี 2 ส่วนด้วยกัน คือ การขยับตัว และ การกินไฟเบอร์ให้มากขึ้นค่ะ  เพราะการขยับตัวง่ายๆ เช่น ยืดเหยียด บิดขี้เกียจ เดิน หรือออกกำลังกายอย่างวิ่ง จะช่วยให้ลำไส้เกิดการเคลื่อนไหวมากขึ้น ส่วนการกินไฟเบอร์นั้นช่วยให้อึนุ่มชุ่มชื้น เพราะไฟเบอร์จะดูดซับน้ำแล้วพองตัวเหมือนฟองน้ำนั่นเองค่ะ

3. กินอาหารที่มีจุลินทรีย์ดี(โพรไบโอติก) รู้หรือไม่ว่าถ้าในลำไส้ของเรามีจุลินทรีย์อาศัยอยู่ มากกว่า 5,000 สายพันธุ์ ซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้ไม่ได้มาอยู่เฉยๆ ฟรีๆ แต่พวกมันช่วยป้องกันเชื้อโรค เสริมภูมิคุ้มกัน และที่สำคัญช่วยในการย่อยอาหารทำให้ลำไส้แข็งแรง อึง่ายอีกด้วยนะ โดยมีหลายงานวิจัยที่พบว่าแบคทีเรียดีนั้นช่วย เพิ่มการเคลื่อนไหวของลำไส้ 1.3 เท่า ช่วยให้อึนุ่มขึ้นจริง

ซึ่งเราสามารถเติมจุลินทรีย์ดีเข้าไปในร่างกายโดยการเลือกกินอาหารที่มีโพรไบโอติกที่มีชีวิต เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต กิมจิ ซุปมิโซะ ร่วมกับการกินไฟเบอร์ซึ่งเป็นอาหารเลี้ยงแบคทีเรียดีเหล่านี้ให้อยู่กับเราไปนานๆนั่นเองค่ะ


 ข้อดีของการขับถ่ายเป็นประจำ

1. ช่วยขับของเสีย หรือสารพิษออกจากร่างกาย

2. ช่วยลดกลิ่นปาก และกลิ่นกาย

3. ช่วยลดอาการร้อนใน

4. ช่วยลดการปวดเมื่อยเส้นเอ็น

5. ช่วยลดการเกิดสิว ฝ้า และผิวหมองคล้ำ

6. ช่วยลดหน้าท้อง และส่วนเกินในร่างกาย

7. การมีระบบขับถ่ายปกติจะช่วยปัองกันโรคต่างๆได้

        ความเร่งรีบในชีวิตประจำวันมีผลทำให้หลายคนต้องรับประทานอาหารที่ให้ความสะดวกและรวดเร็ว โดยอาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่ต้องการเท่าที่ควร และได้รับกากใยไม่มากพอ ดังนั้นการดื่มน้ำ การรับประทานผักผลไม้ และเพิ่มพรีไบโอติกให้ลำไส้เป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้สะดวกขึ้น


           ดูแลการขับถ่ายให้เป็นปกติ มีส่วนช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกัน และสุขภาพอื่นๆ ดีขึ้นได้ ลดอาการท้องผูกด้วยการกินอาหารที่มีใยอาหารสูง ดื่มน้ำมากๆ เคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำ หรือทานอาหารเสริมที่มีโพรไบโอติก ช่วยปรับสมดุลให้ลำไส้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ เเละการขับถ่ายก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป


           เสริมสร้างไบโอติก กับ BioSyn ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่รวมเอาจุลินทรีย์ชนิดดีมากกว่า 15 สายพันธุ์รวมไว้ใน 1 แคปซูล ทำให้มีสุขภาพลำไส้ที่ดี ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น ภูมิคุ้มกันร่างกายก็แข็งแรงขึ้น ปรับสมดุลให้ลำไส้ ขับถ่ายเป็นปกติ ไม่ป่วยง่าย ดูสดใส กระปรี้กระเปร่า เมื่อร่างกายได้ขับของเสียออกเป็นปกติ ก็จะไม่มีของเสียตกค้าง ทำให้ร่างกายของเราดูดซึมสารอาหารที่ทานเข้าไปได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้ผิวพรรณสดใสตามวัย

 

 

 
รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี

Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv

Inbox : m.me/BioSynThailand

Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C





เรียบเรียง : BioSyn Thailand

เครดิต : lovefitt.com,
              AMPRO HEALTH,
              Jones Salad,
              Sanook

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้