สูตรธรรมชาติจาก “พืชผัก-ผลไม้” ฟื้นฟูอาการท้องเสีย 

Last updated: 7 มิ.ย. 2567  |  260 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สูตรธรรมชาติจาก “พืชผัก-ผลไม้” ฟื้นฟูอาการท้องเสีย 

สูตรธรรมชาติจาก “พืชผัก-ผลไม้” ฟื้นฟูอาการท้องเสีย 

       ทุกคนคงจะทราบกันดีอยู่เเล้วว่าอาการท้องเสีย เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สร้างความทรมานให้กับร่างกายได้มากพอสมควร วันนี้เรามีสูตรอาหารและวิธีการจากธรรมชาติที่จะช่วยเยียวยาอาการท้องเสียของคุณให้หายไปได้ค่ะ

      โดยทั่วไปอาการท้องเสียมักจะเกิดขึ้นหลังจากการทานอาหารรสจัด หรือมีเชื้อโรคปนเปื้อน ในบางรายอาจเกิดจากการกินยาบางชนิด เช่น ยาถ่าย ยาระบาย ยาลดกรด หรือยาปฏิชีวนะบางชนิด เป็นต้น ทำให้ลำไส้ใหญ่เกิดอาการอักเสบ ปกติมักหายได้เองภายใน 1-2 วัน หากเป็นนานกว่านี้อาจเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเกิดขึ้นในเด็กเล็ก คนแก่ และคนที่สุขภาพไม่แข็งแรง จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ เเละเพลียมากกว่าปกติ                                                                                                                                          

      อาการท้องเสีย แบบเฉียบพลันมักเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัสในอาหาร ผู้ป่วยจะถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำสีเหลือง หรือขาวเป็นฟอง และถ่ายมากกว่าวันละ 3 ครั้ง ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีกลิ่นก็ได้

     ถ้ามีอาการปวดท้องร่วมด้วย อาจเกิดจากภาวะลำไส้บีบตัวมาก ซึ่งอาจเป็นสัญญาณอันตรายแสดงถึงโรคร้ายแรง เช่นกระเพาะลำไส้อักเสบ บิด ไส้ติ่งอักเสบ ลำไส้ใหญ่อักเสบ และโรคในช่องท้องอื่นๆ นั่นเองค่ะ

  สูตรการทาน“พืชผัก-ผลไม้” ฟื้นฟูอาการท้องเสีย

1. ฝรั่ง
        เป็นผลไม้ที่แก้ท้องเสียได้ทั้งผลและใบ ใช้ผลอ่อนของฝรั่งเคี้ยวสดๆ รสฝาดของฝรั่งจะช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้ ฝรั่งสามารถแก้อาการท้องเสียได้ แต่จะเป็นการนำใบของฝรั่งมากินแทนการกินผล เพราะใบฝรั่งมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรแก้ท้องเสียและท้องร่วง โดยใช้ใบหรือเปลือกต้นฝรั่งมาต้มน้ำดื่ม อาจผสมเกลือเล็กน้อยเพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น โดยดื่มครั้งละ 1 แก้ว หรือดื่มตามอาการหนักเบา จะช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้ดีค่ะ แม้ว่าใบฝรั่งจะช่วยแก้อาการท้องเสียได้ แต่หากเป็นไข้ห้ามกินผลไม้อย่างฝรั่งมากจนเกินไป เพราะว่ามีโพแทสเซียมสูง กินมากไปอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้ค่ะ

2. กล้วย
      แน่นอนว่ากล้วยนั้นเป็นผลไม้แก้ท้องเสีย เพราะช่วยบรรเทาอาการท้องเสียหรืออาการท้องร่วงที่เกิดจากการติดเชื้อหรืออาหารเป็นพิษได้ดี เพราะกล้วยมีไฟเบอร์ที่ไม่สูงมากและช่วยให้อุจจาระของคุณไม่เหลว อีกทั้งกล้วยยังมีโพแทสเซียมสูง ช่วยทดแทนสารอาหารที่ร่างกายสูญเสียไปเนื่องจากอาการท้องเสียได้ กล้วยเป็นผลไม้ที่ย่อยง่ายที่ให้พลังงานทันที เช่นเดียวกับมะละกอ ซึ่งมีเพคตินช่วยในการเคลื่อนไหวของลำไส้ตามธรรมชาติอีกด้วย โดยรับประทานกล้วยห่ามครึ่ง-1 ผล หรือนำกล้วยดิบที่เปลือกยังเขียวจัดมาฝานเป็นแว่น ๆ แล้วตากให้แห้ง จากนั้นนำกล้วยดิบที่ตากจนแห้งแล้วมาบดเป็นผง ชงกับน้ำต้มสุกดื่มวันละ 4 ครั้งก่อนอาหาร และก่อนนอน

3. มังคุด
      เปลือกมังคุดมีรสฝาด ช่วยบรรเทาอาการถ่ายท้องได้ดี โดยให้ใช้เปลือกมังคุดแห้งประมาณครึ่งผลนำมาย่างไฟให้เกรียม จากนั้นนำไปฝนกับน้ำปูนใสหรือน้ำต้มสุกประมาณครึ่งแก้ว (100 มิลลิลิตร) แล้วดื่มเป็นยาแก้ท้องเสียทุก 2 ชั่วโมง

4. ทับทิม
     ทับทิมก็เป็นผลไม้แก้ท้องเสียอีกชนิดหนึ่ง โดยสามารถใช้เปลือกทับทิมแห้งประมาณ 1/4 ผลมาฝนกับน้ำปูนใส แล้วรับประทานครั้งละ 1-2 ช้อนแกงเมื่อมีอาการ

5.สะระแหน่ 
     เป็นอีกหนึ่งพืชผักสมุนไพรที่อยู่ในตำรายาไทย ซึ่งใช้รักษาอาการท้องร่วงได้โดยนำใบสะระแหน่มาต้มน้ำดื่มผสมเกลือ

6. กระชาย
      ช่วยแก้อาการท้องเดินหรือท้องร่วงได้โดยใช้เหง้าสดมาคั้นน้ำให้ข้นๆ ใช้กินครั้งละ 1-2 ช้อนแกง


7. พริกไทย 
      สามารถนำทุกส่วนของต้นพริกไทยมาเป็นสมุนไพรแก้โรคได้หลายชนิด โดยเถาของพริกไทยนำมาใช้แก้อาการท้องร่วงและท้องเดินได้


8.ลูกเดือย
     ใช้ปรุงอาหารได้ทั้งคาวและหวาน มีประโยชน์ต่อสุขภาพและยังใช้รักษาอาการท้องร่วงและท้องเสีย ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

  สูตรเครื่องดื่มจาก “พืชผัก-ผลไม้” ฟื้นฟูอาการท้องเสีย
 

ทั้งสองสูตรนี้ใช้ดื่มเพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปค่ะ                                                                                       

 สูตรน้ำข้าว นำน้ำแช่ข้าวสาร 1 แก้ว เกลือป่นประมาณ 1 ช้อนชา และน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกัน แล้วใช้ดื่มได้ทันที                                                                                                                                                                           

 สูตรน้ำมะพร้าว เรารู้กันดีว่าน้ำมะพร้าวเป็นอิเล็กโทรไลต์ตามธรรมชาติ จึงเป็นผลไม้แก้ท้องเสียได้ เพราะอาการท้องเสียเกิดจากการสูญเสียของเหลวและอิเล็กโทรไลต์จากร่างกาย ซึ่งอาจนำไปสู่การคายน้ำ จึงควรเติมน้ำให้ร่างกายด้วยเครื่องดื่มที่มีอิเล็กโทรไลต์ และน้ำมะพร้าวถือเป็นเครื่องดื่มที่ดีและเหมาะสำหรับอาการท้องเสีย เปรียบได้กับเครื่องดื่มเกลือแร่เลยล่ะค่ะ นำมาเเช่เย็นหรือปั่นใส่น้ำเเข็งทานได้ค่ะ                                                                                                                  
  สูตรน้ำมันหอมจาก “พืชผัก-ผลไม้” ฟื้นฟูอาการท้องเสีย                                                                                          

เรามีสูตรฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังสูญเสียน้ำจากอาการท้องเสียมาแนะนำค่ะ ทำแล้วรับรองสบายทั้งกาย และใจเลยนะคะ

  ก็คือนวดหน้าท้องด้วยน้ำมันหอม หยดน้ำมันหอมระเหยของลาเวนเดอร์ จูนิเปอร์ แซนดัลวูด คาโมไมล์ หรือเจอเรเนียมอย่างใดอย่างหนึ่ง เหยาะลงในน้ำมันหรือโลชั่นประมาณ 3-4 หยด เพื่อนวดหน้าท้องวันละ 2 ครั้ง จะช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องคลายตัว และช่วยลดการบีบรัดตัวของลำไส้ได้

  อาบน้ำคลายเครียด หยดน้ำมันหอมผสมน้ำอาบประมาณ 6-8 หยด กลิ่นของน้ำมันหอมจะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้น ในทางจิตวิทยาระบุว่า น้ำมันหอมมีคุณสมบัติในการคลายเครียดของระบบประสาท การคลายเกร็งกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ รวมทั้งกล้ามเนื้อหน้าท้องให้มีการบีบรัดตัวน้อยลง อีกทั้งยังคลายการบีบตัวของลำไส้จากการท้องเสียได้ทางอ้อมอีกด้วย    

      สรุปแล้วอาการท้องเสียหรือท้องร่วงนั้นสามารถเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ หากอาการไม่รุนแรงมากก็เลือกใช้พืชผัก-ผลไม้สมุนไพรแก้ท้องเสีย ท้องร่วงที่เราแนะนำในข้างต้นกันได้เลยนะคะ โดยไม่ต้องกังวลถึงอันตราย แต่ถ้ายังไม่หายแนะนำว่าควรรีบไปพบแพทย์ดีกว่าค่ะ อีกทั้งยังมีทางเลือกที่สะดวกให้กับสุขภาพของคุณเพียงเเค่เติมจุลินทรีย์ดีเข้าไปช่วยในการปรับสมดุลลำไส้ให้เเข็งเเรงสุขภาพดี เเน่นอนว่าการป้องกันมันย่อมดีกว่าการแก้ไข เราจึงเเนะนำผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยในเรื่องลำไส้ป้องกันอาการท้องเสียให้กับทุกคนนะคะ                          

      BioSyn อาหารเสริมตัวช่วยดีๆที่สะกัดจากพืช และไฟเบอร์จากผลไม้ธรรมชาติ จบครบใน 1 แคปซูล ตอบโจทย์สำหรับใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพลำไส้ ฟื้นฟูอาการท้องเสียอยู่ ใน1แคปซูลมีจุลินทรีย์ดีมากถึง 15 สายพันธ์ เเละ 1  ในนั้นคือ Lactobacillus acidophilus (แล็กโทบาซิลลัส แอซิโดฟิลัส) ช่วยป้องกันและลดอาการท้องเสียท้องร่วง ลำไส้แปรปรวน อีกทั้งยังป้องกันการติดเชื้อในช่องคลอดและระบบทางเดินอาหาร เพราะว่าใน 1 แคปซูลรวมจุลินทรีย์ดีจำนวนมากพอที่ร่างกายต้องการ ซึ่งจะถูกย่อยในกระเพาะจึงมั่นใจได้ว่าร่างกายสามารถได้รับจุลินทรีย์จำนวนที่เพียงพอต่อความต้องการได้อย่างแน่นอนค่ะ 

Cr.ข้อมูลเรื่อง “สูตรธรรมชาติซ่อมท้องเสีย” จากคอลัมน์ เยียวยาก่อนหาหมอ ตีพิมพ์ในนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 155 

 

รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ
Inbox : m.me/BioSynThailand 
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้