สุขภาพดีเริ่มต้นที่ลำไส้

Last updated: 7 มิ.ย. 2567  |  356 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุขภาพดีเริ่มต้นที่ลำไส้

      ทุกคนรู้มั้ยคะว่าสุขภาพและลำไส้เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากลำไส้ไม่ได้เป็นเพียงอวัยวะที่ย่อยและดูดซึมสารอาหารเข้าสู่กระแสเลือด แต่ยังมีบทบาทสำคัญต่อร่างกายในด้านความงามและสุขภาพด้วย มาทำความรู้จักหน้าที่ของลำไส้และข้อปฏิบัติเพื่อดูแลลำไส้ให้มีสุขภาพดีกันค่ะ  

 หน้าที่สำคัญของลำไส้
          นอกจากลำไส้จะเป็นแหล่งที่ย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารเข้าสู่กระแสเลือดแล้ว ก็เป็นแหล่งสร้างเซลล์คุ้มกันของร่างกาย โดยพบว่าร้อยละ 60 ของเซลล์ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะถูกสร้างมาจากลำไส้ หากลำไส้ไม่สะอาดของเสียจากอาหารที่ค้างและจากระบบเผาผลาญพลังงานจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ส่งผลให้เลือดหนืดข้น และทำให้เกิดการสะสมของไขมันชั้นใต้ผิวและอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย การดูแลลำไส้ให้ดีจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยง่าย และมีผลในการเสริมให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดี ส่งผลให้ผิวพรรณดีและไม่อ้วนง่ายนั่นเองค่ะ

 แล้วเราจะสามารถรู้ได้อย่างไรกันนะ…....ว่าลำไส้ของเรากำลังมีปัญหาหรือมีความผิดปกติ  
ก็มาลองสังเกตอาการเบื้องต้นดังนี้ได้เลยนะคะ

1.  ท้องอืด ท้องเฟ้อ                                                                                                                  
อาการเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้หลายคนมองข้าม แล้วหายามาทานให้มันจบๆ ไป จริงๆ ถ้าหากมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อบ่อยครั้ง กล่าวคือมากกว่า 1 ครั้งภายใน 1 อาทิตย์ ต้องมาพบแพทย์ เพราะลำไส้อาจทำการย่อยอาหารได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร

2. ท้องผูก                                                                                                                                 

เมื่ออาหารไม่ย่อย หรือย่อยไม่ละเอียด ทำให้กากใยอาหารที่พร้อมจะขับถ่ายออกไปเป็นอุจจาระผิดปกติไปด้วย หากมีอาการท้องผูกอยู่บ่อยครั้ง อาจทำให้เสี่ยงเป็นโรคริดสีดวงทวารได้อีกต่างหาก

3. ร่างกายไม่แข็งแรง ภูมิต้านทานต่ำ                                                                                            

ถ้าเป็นหวัด ไม่สบาย อาจเป็นเพราะว่าสุขภาพของลำไส้คุณไม่สู้ดีด้วยก็ได้ เพราะระบบภูมิคุ้มกันส่วนใหญ่ก็อยู่ในระบบลำไส้ หากลำไส้ขาดความสมดุล ก็อาจทำให้ร่างกายขาดสมดุลไปด้วย ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันโรคต่ำลง

4. ซึม อ่อนเพลีย ไม่สดใส                                                                                                   

อาการเหนื่อยง่าย เพลียง่าย อาจมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของลำไส้ เช่น โรคลำไส้รั่ว ดังนั้นหากมั่นใจว่าพักผ่อนเพียงพอ ไม่ได้ทำงานหนัก หรือเครียดจนเกินไป อาจเป็นเพราะความผิดปกติของลำไส้

5. ปวดท้องเฉียบพลัน                                                                                                               

อาการปวดท้องที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างไร้สาเหตุ อาจเป็นผลมาจากการทำงานของลำไส้ที่เปลี่ยนแปลงกะทันหันได้เช่นกัน สามารถเป็นไปได้ตั้งแต่มีแก๊สอยู่ในท้องมากเกินไป ไปจนถึงเป็นโรคลำไส้อักเสบ ลำไส้รั่ว หรือติดเชื้อในลำไส้ จนเป็นเหตุให้มีอาการอื่นๆ ตามมา เช่น คลื่นไส้ ถ่ายท้อง เป็นต้น

 แล้วควรกินอย่างไร…ถึงจะดีต่อลำไส้ ?

1. รับประทานผัก ผลไม้ ให้พอเหมาะเป็นประจำทุกวัน ที่สำคัญควรเลือกผลไม้ที่ไม่หวานจัด และเน้นทานเป็นผลสด แทนการดื่มน้ำผลไม้เพราะอุดมไปด้วยน้ำตาลแถมเส้นใยยังน้อยกว่า
** ผักผลไม้ที่ดีต่อลำไส้ได้แก่ กล้วย แอปเปิ้ล มะละกอ มะนาว แครอท ใบกระเพรา หอมแดง ตะไคร้ พริกสด กระหล่ำปลี ผักใบเขียวต่างๆ ฯลฯ
 
2. รับประทานคาร์โบไฮเดรตที่ดีหรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ไม่ผ่านกรรมวิธีหรือการขัดสี อาทิ ข้าวกล้อง, ข้าวโอ๊ต, ธัญพืชต่างๆ เพราะนอกจากจะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุแล้ว ยังมีเส้นใยและกากอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายด้วย

3. รับประทานโยเกิร์ต หรือดื่มนมก็สามารถช่วยได้ เนื่องจากจะไปเพิ่มจำนวนเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีได้ แต่ควรเลือกซื้อแบบไขมันต่ำ และน้ำตาลต่ำจะดีกว่านะคะ

4. รับประทานอาหารเช้า เนื่องจากเป็นช่วงที่ลำไส้ใหญ่ทำงานได้ดีนั่นเองค่ะ

5. ควรหลีกเลี่ยงอาหารไขมันอิ่มตัวสูง อาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆ เพราะอาหารเหล่านี้มีเส้นใยอาหารน้อยมากเลยล่ะค่ะ

6. ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้ว เพื่อขับล้างสื่งที่ตกค้างในลำไส้ ช่วยให้สุขภาพดี ผิวพรรณสดใสอีกด้วย

 ข้อปฏิบัติในการดูแลลำไส้ให้มีสุขภาพดีเพื่อสุขภาพกายและความงาม

 ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอถือว่าเป็นการดูแลลำไส้อย่างหนึ่งเนื่องจากการออกกำลังกายจะกระตุ้นลำไส้ให้มีการขยับและทำให้ขับถ่ายดีขึ้น

  ขับถ่ายให้ตรงเวลา
การขับถ่ายตรงเวลาทุกวัน จะทำให้ร่างกายของเราขับของเสียออกมาเวลาเดิมทุกวัน และการขับของเสียเวลาเดิมทุกวันจะทำให้ลำไส้ทำงานได้อย่างปกติตรงเวลา อีกทั้งการขับถ่ายยังเป็นการทำความสะอาดลำไส้อีกด้วย

  รับประทานอาหารเวลาเดิม
การรับประทานอาหารเวลาเดิมเป็นเรื่องหนึ่งที่ทุกคนอาจมองข้ามและไม่ให้ความสำคัญ ซึ่งการรับประทานอาหารเวลาเดิมจะทำให้ร่างกายหลั่งน้ำย่อยออกมาเวลาเดิม และลำไส้ก็จะมีการทำงานในเวลาเดิม ๆ จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยดูแลลำไส้

  การรับประทานอาหารที่ดีต่อลำไส้
ควรเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อลำไส้ของเรา โดยอาหารที่ดีต่อลำไส้ก็คืออาหารที่มีจุลินทรีย์และเส้นใยสูง เพราะกากใยจะช่วยทำความสะอาดลำไส้และนำสิ่งตกค้างออกจากร่างกายได้ดี ส่วนจุลินทรีย์จะช่วยเพิ่มแบคทีเรียดีในลำไส้ทำให้ลำไส้แข็งแรง

 โดยอาหารที่มีจุลินทรีย์ที่ดีต่อร่างกาย ได้แก่ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว นัตโตะ มิโซะ กิมจิ ผักเสี้ยนดิง ชาหมัก เป็นต้น ส่วนอาหารที่มีกากใยสูง ได้แก่ ข้าวกล้อง ผักใบเขียว ถั่ว แอปเปิลเขียว อโวคาโด เป็นต้น

 การดูแลลำไส้ให้มีความแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีนั้นไม่เพียงแต่ทำให้การขับถ่ายดีเท่านั้น แต่การมีลำไส้ที่ดียังช่วยให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วยนะคะ

 เติมจุลินทรีย์ดีให้ลำไส้กับ BioSyn ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไฟเบอร์ หรือกากใยอาหาร ที่รวมเอาจุลินทรีย์ดีกว่า 15 สายพันธุ์ บรรจุร่วมกับพรีไบโอติก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลลำไส้ให้กับคุณ สุขภาพดีเริ่มต้นที่ลำไส้ เริ่มต้นกับ BioSyn

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้