กรดไหลย้อนต้องรู้ ทำตามลิสต์ DO / DON’T นี้ได้เลย

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  855 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรดไหลย้อนต้องรู้ ทำตามลิสต์ DO / DON’T นี้ได้เลย

กรดไหลย้อนต้องรู้ ทำตามลิสต์ DO / DON’T นี้ได้เลย

เชื่อว่าหลายๆคนเคยเป็น กลางวันหาวไม่หยุดง่วงทั้งวัน แต่พอตกตอนกลางคืนกลับนอนไม่หลับสิ่งที่ตอกย้ำให้ยิ่งทรมานมากขึ้นก็คือความหิวตอนกลางดึกนี่แหละค่ะ เลื่อนฟีดเล่นมือถือไปเรื่อย ๆ ก็เจอแต่คนโพสต์ภาพอาหารอร่อย ๆ หน้าตาดี ยั่วน้ำลาย แต่หากคิดจะหาอะไรใส่ท้องในยามดึก  ต้องระวังให้มาก เพราะนอกจากความอ้วนที่อาจถามหาแล้ว ยังอาจต้องเผชิญกับอาการ “ กรดไหลย้อน ” นั่นเองค่ะ

  โรคกรดไหลย้อน เกิดจากอะไร?

โรคกรดไหลย้อน หรือ  Gastro-Esophageal Reflux Disease อาจจะเรียกกันสั้น ๆ ว่า GERD เกิดขึ้นจากภาวะที่ “น้ำย่อย” หรือกรดน้ำย่อยจากกระเพาะอาหาร ไหลย้อนกลับขึ้นไปที่หลอดอาหาร แทนที่จะอยู่แต่ในกระเพาะอาหาร ซึ่งหลอดอาหารเราทนกรดไม่ได้เหมือนในกระเพาะอาหาร จึงทำให้หลอดอาหารเกิดการอักเสบได้ ซึ่งถ้ามีกรดไหลย้อนมากขึ้น ปล่อยไว้ไม่รีบรักษา ภาวะกรดไหลย้อน อาจจะลุกลามกลายเป็นมะเร็งหลอดอาหารได้

  อาการของกรดไหลย้อน

อาการของกรดไหลย้อน มีตั้งแต่อาการขั้นเริ่มต้น ซึ่งเริ่มอยู่แค่ที่หลอดอาหาร มีอาการดังนี้

ทำให้ปวดแสบปวดร้อนในบริเวณหน้าอก
มีอาการจุก แน่นหน้าอก นอนหายใจไม่ออก หายใจลำบาก
ถ้าเริ่มเป็นมากอาจทำให้เจ็บคอ หรือกลืนอาหารได้ยากขึ้น
มีอาการคลื่นไส้ เรอเเปรี้ยว หรือมีรสขมจากน้ำดี หรือรสเปรี้ยวจากน้ำย่อยที่ไหลย้อนขึ้นมา
แต่ถ้ากรดไหลย้อนลุกลามไปถึงบริเวณกล่องเสียง หรือหลอดลม อาจทำให้มีอาการเจ็บคอ ไอเรื้อรัง เสียงแหบ มีกลิ่นปาก ฟันผุ หอบหืด หรืออาจจะถึงขั้นปอดอักเสบได้

หลีกเลี่ยงอาหาร  จำพวก ของทอด ของมัน อาหารรสจัด เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด น้ำอัดลม ชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ควรเลือกกินอาหาร  อ่อน ๆ ย่อยง่าย เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ผักต้ม ต้มจืด กระเพาะปลา หรือหากจะกินผลไม้ก็ต้องเลี่ยงผลไม้รสเปรี้ยว ผลไม้ที่มีกรด ลองเลือกกินเป็นกล้วย เมล่อน แทน

-บอกลาปัญหากรดไหลย้อนด้วยลิสต์ Do / Don’t

Do 

  กินอาหารตรงต่อเวลา

   กินอาหารย่อยง่าย

   เลี่ยงของทอด -  มัน

   ทำกิจกรรมคลายเครียด

   กินยารักษากรดไหลย้อน

Don’t

X  เครียดและอดนอนเป็นประจำ

X นอนทันทีหลังกินอาหารเสร็จ

X  ติดน้ำอัดลม ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่จัด

X  กินจนอ้วน ไม่ยอมออกกำลังกาย

  โพรไบโอติกสายพันธุ์ไหนช่วยกรดไหลย้อน

Lactobacillus gasseri (แลคโตบาซิลัส แกสเซอรี่) – จัดว่าเป็นจุลินทรีย์ที่หายากและมีราคาแพง เนื่องจากมีประโยชน์ต่อร่างกายในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการมีส่วนในการลดไขมันส่วนเกิน, การลดลำไส้แปรปรวน ส่วนประโยชน์สำคัญของ Lactobacillus gasseri ของการแก้อาการกรดไหลย้อนก็คือ การลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ไม่ให้ผลิตออกมาเกินความจำเป็น ทำให้ไม่เกิดอาการแสบร้อนในท้องและลดโอกาสการอักเสบที่หูรูดหลอดอาหาร

Bifidobacterium lactis (บิฟิโดแบคทีเรียม แลคติส) – จุลินทรีย์ตัวนี้ จัดว่าเป็นจุลินทรีย์ที่ช่วยที่ช่วยในการขับถ่ายให้ง่ายและเป็นเวลา ลดปัญหาท้องผูก ซึ่งการที่ท้องผูกนานๆ จะทำให้ของเสียในลำไส้สร้างแก๊สพิษและดันย้อนกลับมาที่กระเพาะ ส่งผลให้มีอาการท้องอืด แน่นท้อง หายใจไม่อิ่มได้

ดังนั้น เมื่อเรามีการขับถ่ายอย่างเป็นประจำ ทำให้ไม่มีแก๊สในกระเพาะอาหารคอยดันกรดย้อนกลับมาที่หูรูดหลอดอาหาร ซึ่งจะทำให้อาการกรดไหลย้อนไม่กำเริบหรือหนักขึ้นได้

Bifidobacterium infantis (บิฟิโดแบคทีเรียม อินฟานทิส) – จุลินทรีย์ตัวนี้จะช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้อาหารไม่ค้างอยู่ที่กระเพาะอาหารนานเกินไป โอกาสที่อาหารจะผสมกับกรดแล้วถูกดันกลับมาที่หูรูดหลอดอาหาร ก็จะน้อยลง ทำให้ไม่เกิดการอักเสบแลแสบร้อน


BioSyn ซินไบโอติกปรับสมดุลลำไส้ (โพรไบโอติก + พรีไบโอติก)

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไบโอซิน ที่รวมเอาจุลินทรีย์ดีกว่า 15 สายพันธุ์ มีโพรไบโอติกบรรจุร่วมกับพรีไบโอติก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลลำไส้ให้กับคุณ อีกทั้งใน 15 สายพันธุ์ที่กล่าวมานั้น มีส่วนผสมของจุลินทรีย์ที่ช่วยเรื่องกรดไหลย้อน Lactobacillus gasseri (แลคโตบาซิลัส แกสเซอรี่) เเละ Bifidobacterium lactis (บิฟิโดแบคทีเรียม แลคติส) ใน 1 กระปุก มีจำนวนจุลินทรีย์ชนิดดีมากถึง 20 พันล้าน CFU ตอบโจทย์สำหรับคนรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี 

 

 


  รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Inbox : m.me/BioSynThailand
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C

เรียบเรียง : BioSynThailand
ขอบคุณข้อมูลจาก :  https://shorturl.asia/eN4zo

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้