ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทอง ฮอร์โมนในร่างกายจะลดลง ส่งผลให้มีปัญหาสุขภาพเเละผิวพรรณตามมา

Last updated: 23 พ.ย. 2566  |  942 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทอง ฮอร์โมนในร่างกายจะลดลง ส่งผลให้มีปัญหาสุขภาพเเละผิวพรรณตามมา

ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทอง ฮอร์โมนในร่างกายจะลดลง ส่งผลให้มีปัญหาสุขภาพเเละผิวพรรณตามมา

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น “ฮอร์โมนเอสโตรเจน” ในผู้หญิงก็จะค่อยๆ ลดลง การเลือกทานวิตามินเสริมเพื่อปรับระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนให้สมดุลจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะไม่เพียงช่วยลดอาการวัยทอง ร้อนวูบวาบ แต่ยังลดโอกาสเสี่ยงโรคร้าย อย่าง โรคหลอดเลือดหัวใจ หรือโรคกระดูกพรุนได้

“หน้าที่ของเอสโตรเจน” นอกจากจะช่วยควบคุมระบบสืบพันธุ์ภายในของเพศหญิง ควบคุมลักษณะทางเพศภายนอก เอสโตรเจนยังส่งผลต่ออวัยวะภายในร่างกายแบบทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็น

  ระบบหัวใจและหลอดเลือด เพราะช่วยในการควบคุมการผลิตคอเลสเตอรอล คือเพิ่มปริมาณ HDL และลด LDL ทำให้โอกาสเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง

  ระบบกล้ามเนื้อกระดูกและข้อ เพราะช่วยควบคุมความสมดุลของแคลเซียมในร่างกาย คือเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม…ในขณะเดียวกันก็ลดการสลายตัวของแคลเซียม ทำให้มวลกระดูกยังคงมีความหนาแน่น แข็งแรง ลดโอกาสเกิดภาวะกระดูกพรุน

  ระบบประสาทและสมอง คือมีผลต่อด้านอารมณ์ จิตใจ และความจำ

ด้วยบทบาทความสำคัญของเอสโตรเจน ทำให้เมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนผิดปกติ ไม่สมดุล ก็จะส่งผลให้มีอาการเหนื่อยง่าย อารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ ขี้หลงขี้ลืม ผมร่วง น้ำหนักขึ้น ประจำเดือนมาไม่ปกติ และมีโอกาสเกิดโรคกระดูกพรุนตามมาได้


  ปัญหาที่ตามมาเมื่อฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง

  ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ  
  อาการก่อนประจำเดือนที่ผิดปกติ (Premenstruation syndrome – PMS)  
  อารมณ์แปรปรวน 
  หงุดหงิดง่าย  
  นอนหลับยาก  
  ไม่มีสมาธิ  
  กระดูกเปราะง่าย  
  ช่องคลอดแห้งและฝ่อตัว มีผลต่อเพศสัมพันธ์ เกิดถุงน้ำ เนื้องอกที่เต้านม มดลูก รังไข่ได้

  อาหารเสริมที่เหมาะสำหรับผู้หญิงวัยทอง

ผู้หญิงในช่วงวัยทองจะมีการลดลงของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนมาก ทำให้เกิดอาการต่างๆตามมา ปัจจุบันผู้หญิงบางกลุ่มจึงหันมาใช้ฮอร์โมนทดแทนเพื่อลดปัญหาจาการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และทางด้านอารมณ์ดังกล่าว รวมถึงช่วยป้องกันโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน โรคมะเร็ง เป็นต้น

  น้ำมัน Evening Primrose มีกรดไขมันที่ดีช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนังและช่วยให้ช่องคลอดชุ่มชื้น 

  สารสกัดจากถั่วเหลือง สารสกัดจากถั่วเหลืองในส่วนของจมูกถั่วเหลืองมีสาร Isoflavonoid ซึ่งทำหน้าที่เป็นฮอร์โมนเพศหญิงให้แก่ร่างกายได้ จึงมีส่วนช่วยในการเสริมฮอร์โมน ลดความเหี่ยวย่นของผิว ทำให้ช่องคลอดและผิวชุ่มชื้น

  กรดอะมิโน ต่าง ๆ ที่ได้จากโปรตีนเป็นสารตั้งต้นในการสร้างโกรทฮอร์โมนซึ่งทำให้ร่างกายนอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

  Vitamin E มีส่วนช่วยในการลดอาการร้อนวูบวาบที่เกิดจากการขาดฮอร์โมน นอกจากนี้ยังทำให้ผิวชุ่มชื้นและกระจ่างใส

  โสม สารสกัดโสมช่วยทำให้นอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดอาการหงุดหงิด และช่วยลดอาการร้อนวูบวาบได้ 

  Calcium และ Vitamin D เมื่อผู้หญิงขาดฮอร์โมนเพศ จะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ดังนั้น การรับประทาน Calcium และ Vitamin D จะทำให้กระดูกแข็งแรงและลดความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกพรุน 

  โพรไบโอติก ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ปรับสมดุลลำไส้ เสริมภูมิคุ้มกัน เเละยังช่วยในการดูดซึมวิตามินได้ดีอีกด้วย

  ดูเเลสุขภาพเเละผิวพรรณ

การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอย่างต่อเนื่อง ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ออกกำลังกายเป็นประจำ ทานอาหารที่มีประโยชน์ หาอาหารเสริมเพื่อสุขภาพทาน รวมถึงการสังเกตอาการของร่างกายเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง การป้องกันและรักษาภาวะฮอร์โมนไม่สมดุลหรือการขาดฮอร์โมนในวัยหมดประจำเดือนในระยะเริ่มต้นมีความสำคัญในการป้องกันโรคกระดูกพรุนและภาวะอื่น ๆ ที่สำคัญในระยะยาว 


รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Inbox : m.me/BioSynThailand
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C


เรียบเรียง : BioSynThailand
ขอบคุณข้อมูลจาก :  https://shorturl.asia/jzSGa
https://shorturl.asia/xc9uD
https://shorturl.asia/NhsXv

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้