รู้หรือไม่ ทานผักสดมาก ๆ อาจทำให้ท้องอืดได้!

Last updated: 14 พ.ย. 2566  |  1587 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่ ทานผักสดมาก ๆ อาจทำให้ท้องอืดได้!

รู้หรือไม่ ทานผักสดมาก ๆ อาจทำให้ท้องอืดได้!

สำหรับมือใหม่ที่เริ่มหัดกินผัก ทานอาหารที่มีกากใยมาก อาจพบปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือแน่นท้องได้ เพราะแบคทีเรียในลำไส้ย่อยกากใยในอาหารและปล่อยแก๊สออกมา จึงทำให้บางคนเกิดอาการท้องอืด 
สถาบันวิจัยมะเร็งสหรัฐอเมริกา (AIRC) มี 4 คำแนะนำในการป้องกันท้องอืดสำหรับมือใหม่

1. เริ่มกินน้อย แล้วค่อยๆ ปรับเพิ่ม

การปรับเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะทำให้ร่างกายปรับตัวได้ดีกว่า เช่น ถ้าเราตั้งใจกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว ควรผสมข้าวกล้องกับข้าวขาวอย่างละครึ่ง รอให้ร่างกายปรับตัว 3 - 7 วัน หลังจากนั้นค่อยๆเพิ่มสัดส่วนข้าวกล้อง จนกระทั่งเลิกใช้ข้าวขาวและหันมากินแต่ข้าวกล้องอย่างเดียว

2. กินผักสุกเยอะหน่อย ค่อยเติมผักสด

คนส่วนใหญ่มักจะกินผักสุกได้มากกว่าผักสด เนื่องจากผักสุกจะไม่ค่อยมีกลิ่น หรือรสชาติ ทำให้ทานได้ง่ายขึ้น ช่วงที่เป็นมือใหม่หัดกินผักน่าจะกินผักสุกให้มากหน่อย เมื่อร่างกายปรับตัวได้แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนผักสดทีละน้อย

3. ดื่มน้ำและเดินให้บ่อยขึ้น

ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น โดยจิบละน้อยๆ แต่บ่อยๆ ตลอดวัน และควรเดินให้มากขึ้น เช่น หลังมื้ออาหารควรเดินช้าๆ 10 - 15 นาที เพราะช่วยให้ลำไส้เล็กบีบตัวให้อาหารผ่านไปยังลำไส้ใหญ่ได้เร็วขึ้น แบคทีเรียในลำไส้สร้างแก๊สน้อยลง ช่วยป้องกันอาการท้องอืดได้นั่นเองค่ะ

4. ลดการกินผักที่ทำให้เกิดแก๊สในลำไส้

มีผักบางชนิดที่มีประโยชน์มากมาย แต่ก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ได้ด้วย เช่น หัวหอม กระเทียม ถั่ว และผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บรอกโคลี กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ หัวผักกาด การกินพืชผักเหล่านี้ให้น้อยลงจะช่วยลดอาการท้องอืดได้

5.กินผักให้เป็นประจำสม่ำเสมอ

การจะกินผักเพื่อสุขภาพที่ดี ไม่มีอาการท้องอืดมากวนใจนั้น เราควรกินผักให้เป็นประจำสม่ำเสมอ ให้ร่างกายคุ้นเคยกับการย่อยใยอาหาร และต้องไม่ลืมที่จะเคี้ยวอาหารให้ละเอียด เพราะการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดภาระหนักจะตกอยู่กับกระเพาะและลำไส้ ทำให้ท้องอืดได้เช่นกันค่ะ

ถ้าหากคุณมีอาการท้องอืดหรือแน่นท้องเกิดขึ้นแล้ว สมุนไพรไทยๆ อย่างขิง ข่า ตะไคร้ กะเพรา หรือกระชาย สามารถช่วยขับลมและบรรเทาอาการต่างๆ ลงได้ หรือใครที่ไม่อยากกินผัก ไม่ชอบเลยจริงๆก็หาตัวช่วยอาหารเสริมมาเติมเต็มแทนได้ค่ะ อาจจะไม่ดีเท่าผักจากธรรมชาติจริงๆเเต่อย่างน้อยก็ยังมีทดแทนค่ะ และอย่าลืมเติมโพรไบโอติกให้ร่างกายด้วยนะคะ ซึ่ง BioSyn เป็นซินไบโอติกปรับสมดุลลำไส้ (โพรไบโอติก+พรีไบโอติก) สะกัดมาจากพืชเเละไฟเบอร์จากผลไม้ ไม่มีน้ำตาล ไม่มีกลิ่นไม่มีรส ทานง่ายมากๆค่ะ 

ที่สำคัญ พืชผักต่างๆ ล้วนมีคุณค่า การกินผักให้ได้ผลดีที่สุดจึงควรกินเป็นประจำทุกวัน และควรกินข้าวกล้อง ถั่ว งา เห็ด ผัก และผลไม้หลากหลายชนิดสลับกันไปค่ะ ด้วยความปราถนาดีจาก BioSyn Thailand

รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Inbox : m.me/BioSynThailand
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C

เรียบเรียง : BioSyn Thailand
เครดิต : https://shorturl.asia/Pt9wA
https://shorturl.asia/SP3aU

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้