Probiotic กับประโยชน์ด้านสุขภาพมีมากกว่าที่คุณรู้

Last updated: 5 เม.ย 2567  |  729 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Probiotic กับประโยชน์ด้านสุขภาพมีมากกว่าที่คุณรู้

Probiotic กับประโยชน์ด้านสุขภาพมีมากกว่าที่คุณรู้


ถ้าพูดถึงเรื่องของจุลินทรีย์หรือแบคทีเรีย หลายๆคนอาจนึกถึงตัวการก่อโรคต่าง ๆ ที่อาจส่งผลเสียต่อร่างกายของมนุษย์ แต่ในความจริงแล้วร่างกายของเรามีจุลินทรีย์ทั้งดีเเละไม่ดีตามส่วนต่างๆของร่างกายมากถึงล้านๆตัว อย่างเช่นโพรไบโอติก (Probiotic) คือ จุลินทรีย์ดี ที่มีคุณสมบัติพิเศษคอยบาลานซ์ความเป็นกรดเบส คอยปรับสมดุลภายในลำไส้ ไม่ให้มีเชื้อจุลินทรีย์ชนิดไม่ดี เช่น เชื้อรา เชื้อยีสต์ แบคทีเรียร้ายอยู่ภายในลำไส้มากเกินไป เพราะจะส่งผลให้เกิดโรคในร่างกายได้ อาจทำให้ท้องเสีย ลำไส้แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ซึมเศร้า ร่างกายอักเสบ ภูมิแพ้ ป่วยง่าย ซึ่งภายในร่างกายของเราทุกคนจะมีจุลินทรีย์เยอะมากค่ะ เป็น 100 ล้านล้านตัว ถ้าเปรียบเทียบกับเซลล์ในร่างกายที่ว่าเยอะแล้วแต่ก็มีแค่ 10 ล้านล้านเซลล์เท่านั้นค่ะ เจ้าจุลินทรีย์จะอยู่กันเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ และตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเราค่ะ เช่นในกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ แล้วจุลินทรีย์ดีเหล่านี้เองค่ะที่จะคอยกำจัดจุลินทรีย์ที่ไม่ดีออกไป จึงช่วยลดปัญหาด้านสุขภาพใหญ่ๆ ของเราได้

Probiotic กับประโยชน์ด้านสุขภาพ

   Digestive Health สุขภาพทางเดินอาหาร
โพรไบโอติกมีประโยชน์ต่อกระบวนการย่อยและดูดซึมอาหาร และยังมีส่วนช่วยอย่างมากในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อบริเวณลำไส้ ลดการเกิดโรคลำไส้อักเสบได้ เพราะเมื่อมีเชื้อโรคไม่ว่าจะเกิดจากการรับประทานอาหาร หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตในประจำวันที่ไม่ดี เมื่อเชื้อโรคเข้าสู่ลำไส้แล้วหากโพรไบโอติกไม่เพียงพอ ผนังลำไส้เดิมก็ไม่สมบูรณ์ เชื้อโรคจะสามารถแทรกซึมและเกิดการอักเสบเป็นที่มาของอาการได้

   Reducing Cholesterol levels ลดระดับคอเลสเตอรอล
โพรไบโอติกชนิดแลคโตบาซิลลัส จะช่วยย่อยพร้อมทั้งยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลภายในลำไส้ และขับเอาคอเลสเตอรอลออกมาพร้อมการขับถ่าย และมีหน้าที่ผลิตเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร ทำให้โปรตีนและไขมันมีขนาดที่เล็กลง อย่างเช่น เอนไซม์ไลเปส ที่ทำหน้าที่ย่อยไขมันให้เป็นกรดไขมันและกลีเซรอล เอนไซม์โปติเอส ช่วยย่อยโปรตีนให้มีขนาดเล็กลง จึงทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการดูดซึมอาหารได้เป็นอย่างดี

   Depression Treatment รักษาโรคซึมเศร้า
โรคซึมเศร้า ที่เกิดจากปริมาณสารเคมีในสมองทำงานบกพร่อง ซึ่งสารชนิดนี้คือ Selotonin มีหน้าที่ควบคุมอารมณ์ ความรู้สึก ความสุข การนอนหลับ ซึ่งส่วนหนึ่งถูกสร้างขึ้นจากลำไส้ หากมีจำนวนแบคทีเรียร้ายภายในลำไส้เยอะ จะส่งผลให้มีระดับ Serotonin ต่ำ เกิดภาวะโรคซึมเศร้า กังวลใจ ไมเกรน เครียด ร่วมกับอาการปวดท้องตามมา

   Mental Health เสริมสร้างสุขภาพจิต
ปัญหา Mental Health จะส่งผลให้เกิดโรคอารมณ์แปรปรวน โรควิตกกังวล โรคแพนิค โรคโฟเบีย เป็นต้น ซึ่งเกิดจากสารสื่อประสาทเกิดความผิดปกติ จาก Noradrenaline, Serotonin, Dopamine ที่เกี่ยวกับอารมณ์ ความรู้สึก รวมไปถึงปัจจัยด้านการใช้ชีวิต ความเครียด ความผิดหวัง การใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร สมาธิไม่จดจ่อ โพรไบโอติก จึงมีหน้าที่คอยกำจัดแบคทีเรียที่ส่งผลให้เกิดการรบกวนต่อการสร้างสารสื่อประสาทภายในลำไส้นั้นผิดปกติ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น ร่างกายดูดซึมอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างสารสื่อประสาทในร่างกาย ที่ไม่ส่งผลให้ร่างกายเกิดความเครียดได้ง่าย

   Strengthening Immune system เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
โพรไบโอติกจะกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำเหลือง ทำให้ต่อมน้ำเหลืองสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายอย่างสมดุล และโพรไบโอติกจะเป็นตัวที่เข้าไปแย่งอาหารของเหล่าจุลินทรีย์ไม่ดีนั้นค่ะ ทั้งยังผลิตกรดอะซิติกและแลคติกขึ้นมาเพื่อบาลานซ์ลำไส้ให้มีจุลินทรีย์อยู่อย่างเหมาะสม

   Healthy Skin and Hair สุขภาพผิวหนังและเส้นผม
ช่วยให้ระบบนิเวศของผิวเกิดสมดุล ช่วยยับยั้งการอักเสบ แพ้ง่าย เกิดเชื้อโรค เพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีต่อผิวเสริมสร้างเกราะป้องกันของชั้นผิว ที่อาจนำไปสู่ผิวที่แห้ง ขาดน้ำ เป็นสิว ผิวมันง่าย ผมขาดหลุดร่วง และเพิ่มสารอาหาร ดูดซึมวิตามินที่จำเป็นต่อผิวหนังและเส้นผม เช่น Vitamin B, Vitamin D, Magnesium, Zinc, OMEGA 3, Biotin จากผักใบเขียว กล้วย ธัญพืช พร้อมช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมน Insulin ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงเกินไป ซึ่งเป็นผลให้ร่างกายไม่เกิดการอักเสบได้ง่าย เลือดไหลเวียนได้สะดวก

   Weight loss ควบคุมน้ำหนัก
แหล่งอาหารของโพรไบโอติก มักไม่มีน้ำตาล ไขมัน LDL ที่เป็นสาเหตุของการเกิดภาวะอ้วนได้ง่าย แถมยังช่วยลดระดับไขมันภายในร่างกาย มีพลังงานต่ำ ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน ช่วยขับถ่ายของเสียได้ดี ร่างกายจึงเกิดการเผาผลาญอย่างเป็นระบบ และโพรไบโอติก Lactobacillus gasseri ยังช่วยยับยั้งการดูดซึมไขมันภายในอาหาร กระตุ้นฮอร์โมนที่ลดความอยากอาหารได้

  Normalization of Blood Pressure รักษาระดับความดันโลหิตเป็นปกติ
จุลินทรีย์แลคโตไตรเปปไทด์ ที่พบในนมเปรี้ยว เป็นโพรไบโอติกที่มีส่วนช่วยในการควบคุมความดันโลหิตและลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก

   ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบสมอง 
จากการศึกษาวิจัยที่ผ่านมาแสดงถึงประโยชน์ของจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ต่อการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง (Central nervous system) ซึ่งส่งผลต่อการทำงานโดยรวมของระบบสมอง การตอบสนองต่อความเครียด กังวล อารมณ์ และการรับรู้

   ป้องกันอาการท้องผูก 
เนื่องจากโพรไบโอติกชนิด Bifidobacterium สามารถผลิตกรดอินทรีย์ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีการบีบตัวมากขึ้นและช่วยเพิ่มความชื้นแก่กากอุจจาระ จึงสามารถขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้น ป้องกันการเกิดอาหารท้องผูกได้

รู้อย่างนี้เเล้วก็อย่าลืมหาโพรไบโอติกดีๆมาทานกันนะคะ BioSyn ขอเป็นอีกทางเลือกของคนสุขภาพดี ผลิตภัณฑ์ของคุณอาหนิงนิรุตติ์ ที่ทานด้วยตัวเอง เเละนำมาบอกต่อกับทุกๆคนให้มีสุขภาพดีไปด้วยกัน เลือกโพรไบโอติกที่ดีต้องมีพรีไบโอติกร่วมด้วย เพื่อส่งเสริมการทำงานให้โพรไบโอติกทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดคือลงทุนกับตัวเองนะคะ


รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Inbox : m.me/BioSynThailand
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C

เรียบเรียง : BioSyn Thailand
เครดิต : https://shorturl.asia/MZxE2
https://shorturl.asia/gaTis

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้