ลดความเสี่ยงโรคภูมิแพ้ ด้วยการสร้างสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้

Last updated: 30 ต.ค. 2566  |  298 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลดความเสี่ยงโรคภูมิแพ้ ด้วยการสร้างสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้

ลดความเสี่ยงโรคภูมิแพ้ ด้วยการสร้างสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้

ปัจจุบันโรคภูมิแพ้ได้กลายเป็นโรคยอดฮิตในประเทศไทยไปแล้ว ทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปีอีกด้วย โดยอาการของโรคภูมิแพ้มักเป็นๆ หายๆ จึงส่งผลกระทบรบกวนต่อการใช้ชีวิตประจำวันอยู่เสมอ โรคภูมิแพ้ส่วนใหญ่จะไม่รุนแรงถึงชีวิตหากได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ โรคภูมิแพ้ กัน

โรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน โดยที่ร่างกายจะมีปฏิกิริยาไวต่อสารก่อภูมิแพ้หรือสารระคายเคือง ซึ่งทำให้เกิดอาการแพ้ ซึ่งในปัจจุบันด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตแบบสังคมเมือง ประกอบกับสภาพแวดล้อมของเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยมลพิษ เช่น ฝุ่นควันต่างๆ PM 2.5 ทำให้ อุบัติการณ์ของโรคภูมิแพ้ เพิ่มสูงขึ้น

สาเหตุของโรคภูมิแพ้เกิดได้จากทั้งกรรมพันธุ์และสิ่งแวดล้อม

พันธุกรรม : โรคภูมิแพ้ เป็นภาวะที่สามารถถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรม โดยพบว่าคนที่มีพ่อแม่ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้มากกว่าครอบครัวที่ไม่มีประวัติของโรคภูมิแพ้ แต่ก็มีภูมิแพ้บางชนิด เช่น โรคลมพิษ และการแพ้จากการสัมผัสจำพวกเครื่องประดับ หรือเครื่องสำอาง ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม

สิ่งแวดล้อม :  ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ เนื่องจากสารก่อภูมิแพ้ล้วนมาจากสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น เช่น ไรฝุ่น ละอองเกสร ฝุ่นควัน สภาพอากาศ ขนสัตว์ แมลงบางชนิด อาหารบางอย่าง ยาต่างๆ หรือสิ่งอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ ซึ่งสารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อมเหล่านี้จะสามารถเข้าสู่ร่างกายผ่านการหายใจ การรับประทาน และการสัมผัส

การรักษาโรคภูมิแพ้

หากมีอาการของโรคภูมิแพ้ คนไข้ควรได้รับการตรวจหาสาเหตุว่าเกิดจากสารก่อภูมิแพ้ตัวใด เพื่อหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นสาเหตุ ก็จะทำให้อาการของโรคภูมิแพ้ดีขึ้นได้ โดยการตรวจหาสารก่อภูมิแพ้สามารถตรวจได้ 2 วิธีด้วยกัน คือ

  การตรวจหาสารก่อภูมิแพ้โดยการสะกิดผิวหนัง (สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป)
  การตรวจหาสารก่อภูมิแพ้โดยการเจาะเลือด และเมื่อทราบสาเหตุของการเป็นโรคภูมิแพ้แล้ว ควรรับการรักษาและติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง โดยเทคนิคการรักษาโรคภูมิแพ้ให้ได้ผลดีนั้นมีหลายวิธี เช่น

  หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ แม้จะใช้ยารักษาภูมิแพ้แล้ว แต่หากไม่หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ ก็ยังทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบต่อไปได้
  ใช้ยารักษาสม่ำเสมอต่อเนื่อง และใช้ยาให้ถูกวิธี เนื่องจากโรคภูมิแพ้ทางอากาศ มียาที่ใช้รักษาหลายตัว ทั้งยาชนิดรับประทานและยาพ่น การใช้ยาสม่ำเสมอและถูกวิธีจะทำให้อาการภูมิแพ้ดีขึ้นได้
  ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอ
รักษาโรคร่วม เช่น โรคไซนัสอักเสบ โรคอ้วน

เสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยโพรไบโอติก

โพรไบโอติก เป็นแบคทีเรีย หรือจุลินทรีย์ชนิดดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อรับประทานเข้าไปในจำนวนที่เพียงพอ จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพ โดยเข้าไปลดจำนวนจุลินทรีย์ก่อโรคในลำไส้ ทำให้เกราะป้องกันบริเวณเยื่อบุลำไส้แข็งแรงมากขึ้น รวมถึงช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายได้เป็นอย่างดี 

หากกำลังมองหาอาหารเสริมโพรไบโอติกแนะนำ BioSyn ซินไบโอติกปรับสมดุลลำไส้ (โพร+พรีไบโอติก) 1 กระปุกมี 30 แคปซูลทานได้นาน 1 เดือน และใน 1 แคปซูลมีจำนวนจุลินทรีย์ดีมากถึง 20 พันล้าน CFU ผลิตภายใต้นวัตกรกรรม Syntek ที่ใช้ในทางการเเพทย์ เเละผ่านการรับรอง สามารถสั่งซื้อได้ที่ช่องทางต่างๆของร้านได้เลยค่ะ ด้วยความปราถนนาดีจาก BioSyn Thailand อยากให้ทุกคนมีสุขภาพลำไส้ที่ดีเเละเเข็งแรง


รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Inbox : m.me/BioSynThailand
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C

เรียบเรียง : BioSyn Thailand
เครดิต : https://shorturl.asia/GIiEW
https://shorturl.asia/NuyjR
https://shorturl.asia/QgKJM
https://shorturl.asia/3vKh8

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้