แค่เลือกทานอาหาร ก็ช่วยต้านโรคภูมิแพ้ได้

Last updated: 30 ต.ค. 2566  |  201 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แค่เลือกทานอาหาร ก็ช่วยต้านโรคภูมิแพ้ได้

แค่เลือกทานอาหาร ก็ช่วยต้านโรคภูมิแพ้ได้

          การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นประจำสามารถช่วยป้องกันและรักษาโรคภูมิแพ้เรื้อรังได้จริง นี่คือสิ่งที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกได้แนะนำ สอดคล้องกับที่ Dr. Leonard Bielory แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ของ American College of Allergy, Asthma & Immunology (ACAAI) และอาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ของ Rutgers New Jersey Medical School ในสหรัฐอเมริกา ได้แนะนำว่าอาหารบางอย่างสามารถช่วยต่อสู้และบรรเทากับอาการแพ้ รวมทั้งยังช่วยต้านการอักเสบได้ ลองมาพิจาณากันว่าตัวอย่างของอาหารในธรรมชาติอะไรที่จะช่วยรักษาและป้องกันภูมิแพ้ได้มีอะไรบ้าง

  ทำความเข้าใจกับโรคภูมิแพ้

คือ โรคที่เกิดขึ้นกับผู้ที่มีอาการไวผิดปกติต่อสิ่งซึ่งสามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ โรคภูมิแพ้เกิดได้ทุกเพศทุกวัย โรคภูมิแพ้นั้นมิใช่โรคติดต่อ แต่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นปู่ย่าตายายพ่อแม่มาสู่ลูกหลานได้

ผู้ป่วยมักมีอาการเวลาสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ มีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและความชื้นในอากาศ ตลอดจนฝุ่นละอองในอากาศ บางคนที่เป็นเรื้อรังจะพบมีภาวะแทรกซ้อน คือ โรคไซนัสอักเสบ ซึ่งเป็นการอักเสบของโพรงอากาศในจมูก โรคริดสีดวงจมูก โรคหูชั้นกลางอักเสบ เป็นหอบหืดร่วมด้วย

  อาหารต้านภูมิแพ้

1.  อาหารที่มีโพรไบโอติก
อาหารที่มีโพรไบโอติก อย่างเช่น โยเกิร์ต กิมจิ นัตโต๊ะ หรือถั่วเน่า (อาหารของญี่ปุ่น) สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและบรรเทาอาการภูมิแพ้ และโพรไบโอติกได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถต้านการอักเสบและการแพ้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตั้งครรภ์และอยู่ในช่วงให้นม เมื่อมีผลวิจัยที่ตีพิมพ์ใน British Journal of Dermatology ระบุไว้ว่า มารดาที่ดื่มนมที่มีอาหารเสริมโพรไบโอติกในระหว่างและหลังการตั้งครรภ์สามารถลดโอกาสการเป็นโรคภูมิแพ้ของลูกลงได้เกือบ 50% นอกจากนี้จากการศึกษาของแพทย์ที่อิตาลีพบว่าเด็กเล็ก (อายุ 2-5 ปี) ที่เป็นโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ที่ดื่มนมหมักที่มี Lactobacillus Casei เป็นเวลา 12 เดือน พบว่าช่วยให้อาการแพ้และผิวหนังอักเสบน้อยลง ซึ่งในปัจจุบันมีอาหารเสริมโพรไบโอติกมากมาย ที่สามารถเลือกทานให้เหมาะสมกับสุขภาพร่างกาย

2.  ผลไม้วิตามินซีสูง
     Dr. Carolyn Dean, medical director of the Nutritional Magnesium ได้กล่าวว่า วิตามินซีสามารถช่วยบรรเทาอาการแพ้ ลดการอักเสบได้ เพราะในวิตามินซีมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งหมายความว่าสามารถต่อต้านการอักเสบที่เกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระได้ และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง อย่างเช่น ส้ม สตอเบอร์รี่ แอปเปิ้ล และฝรั่ง สับปะรด มะนาว และในผักใบเขียว เช่น ตำลึง ผักโขม บร็อคโคลี กะหล่ำปลี โดยวัตถุดิบเหล่านี้สามารถดัดแปลงเมนูได้ตามที่คุณต้องการ

3.  อาหารที่มีวิตามินเอ
ช่วยในเรื่องการสร้างเนื้อเยื่อ และช่วยเสริมสร้างเยื่อบุต่างๆ ของร่างกาย ปรับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในทางเดินหายใจและทางเดินอาหารให้สมดุล วิตามินชนิดนี้พบมากในกลุ่มผักผลไม้ที่มีสีเขียวเข้ม สีส้ม หรือสีเหลือง เช่น ฟักทอง  แครอท มะละกอสุก มะม่วงสุก แคนตาลูป มะเขือเทศ

4.  อาหารที่มีแมกนีเซียม
สารอาหารกลุ่มนี้จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอม หรือสารกระตุ้นภูมิแพ้ได้ อาหารที่อุดมด้วยแมกนีเซียม เช่น อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ รำข้าวสาลี ผักกวางตุ้ง และสาหร่ายทะเลเป็นอาหารที่ดีสำหรับการบรรเทาโรคภูมิแพ้โดยเฉพาะภูมิแพ้เรื้อรังทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืดและโรคหลอดลมอักเสบได้

5.  อาหารที่มี Omega-3
สามารถเลือกทานได้จาก ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลากะพง ปลาแองโชวี่ ปลาแมคคอเรล อุดมไปด้วยกรดไขมันที่มีประโยชน์อย่าง Omega-3 และมีฤทธิ์ที่สามารถช่วยต้านการอักเสบและบรรเทาอาการแพ้ได้ ซึ่งอาหารกลุ่มนี้อาจมีส่วนไปกระตุ้นอาการภูมิแพ้ได้เช่นกัน ดังนั้นควรตรวจสอบให้แน่นอนก่อนว่าคุณแพ้อาหารทะเลหรือไม่ และนอกเหนือจากปลาแล้ว อาหารในธรรรมชาติยังพบในพืช เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง อัลมอนด์ ถั่วเหลือง และผักใบเขียวเข้มต่างๆ

6.  อาหารที่มีไบโอฟลาโวนอยด์
งานวิจัยทางการแพทย์ระบุไว้ว่า ‘ไบโอฟลาโวนอยด์’ สามารถช่วยบรรเทาอาการแพ้ได้ซึ่งสารชนิดนี้พบได้มากในกระเทียม และพืชตระกูลหอม อย่างหอมหัวใหญ่ หอมหัวแดง ผักกาดหอม รวมถึงในแครอท แอปเปิ้ล ชาและไวน์แดง

7.  อาหารที่มีโปรตีน 
โปรตีนกลุ่มนี้สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายได้ เพราะหน่วยย่อยที่เล็กที่สุดของโปรตีนคือกรดอะมิโน ซึ่งเป็นสารสำคัญในการนำไปสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆ อย่างที่ทราบกันดี โปรตีนเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ ซึ่งจะมีมากในเนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อล้วน อย่างเนื้ออกไก่ เนื้อหมู และไข่ไก่ นอกจากนี้ก็ยังพบได้ในถั่วต่างๆ

 


เสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยโพรไบโอติก จาก BioSyn ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่รวมเอาจุลินทรีย์ชนิดดีมากกว่า 15 สายพันธุ์รวมไว้ใน 1 แคปซูล มีจำนวนจุลินทรีย์ดีที่มีชีวิตมากถึง 20 พันล้านตัว (20 พันล้าน CFU) ทำให้มีสุขภาพลำไส้ที่ดี ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น เมื่อร่างกายของเรามีภูมิคุ้มกันที่ดี ก็จะทำให้เเข็งเเรงไม่ป่วยง่าย ดูสดใส กระปรี้กระเปร่า นั่นเองค่ะ


  รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Inbox : m.me/BioSynThailand
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C

เรียบเรียง : BioSyn Thailand
เครดิต : https://shorturl.asia/XrYcZ
https://shorturl.asia/B91Ob

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้