ไขข้อสงสัย “อาการท้องเสีย” เมื่อใช้ยาปฏิชีวนะ (ยาฆ่าเชื้อ) 

Last updated: 30 ต.ค. 2566  |  464 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไขข้อสงสัย “อาการท้องเสีย” เมื่อใช้ยาปฏิชีวนะ (ยาฆ่าเชื้อ) 

ไขข้อสงสัย “อาการท้องเสีย” เมื่อใช้ยาปฏิชีวนะ (ยาฆ่าเชื้อ) 

 ยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อคืออะไร

ยาปฏิชีวนะเป็นยาที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อหรือยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ไม่มีฤทธิ์ต่อเชื้อไวรัส  ไม่มีผลต่อโรคภูมิแพ้  จึงไม่ช่วยให้โรคติดเชื้อไวรัสหรือโรคภูมิแพ้หายเร็วขึ้นหรือมีอาการดีขึ้นแต่อย่างใด  รวมทั้งไม่ช่วยป้องกันโรคแทรกซ้อนจากโรคเหล่านั้น โดยทุกครั้งเมื่อแพทย์หรือเภสัชกรสั่งยาชนิดนี้ มักจะกำชับให้รับประทานยาติดต่อกันจนกว่าจะยาจะหมด  แต่ในบางคนเมื่อรับประทานยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อแล้วกลับมีอาการท้องเสียขึ้นมาแทน ซึ่งถือเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น  

 ทำไมกินยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อแล้วท้องเสีย

โดยปกติแล้วร่างกายของคนเราจะมีเชื้อแบคทีเรียดีอาศัยอยู่ หรือบางคนอาจจะคุ้นชินคำว่า จุลินทรีย์ชนิดดีที่ไม่ได้ก่อให้เกิดโรคและเชื้อก่อโรคบางชนิด เมื่อร่างกายได้รับยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อเป็นเวลานาน โดยเฉพาะยาในกลุ่มคลินดามัยซิน ยากลุ่มเพนนิซิลลิน ยากลุ่มเซฟาโลสปอริน และยากลุ่มฟลูโอโรควิโนโลน ซึ่งยากลุ่มเหล่านี้จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงสมดุลของแบคทีเรียธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในลำไส้ ส่งผลให้ปริมาณเชื้อแบคทีเรียธรรมชาติในลำไส้ลดลงทำให้เชื้อแบคทีเรียก่อโรคอย่างเชื้อ Clostridium difficile เจริญเติบโตมากขึ้นและหลั่งสารพิษทำลายผนังลำไส้และทำให้ลำไส้อักเสบ จึงทำให้มีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว ปวดมวนท้อง หรือมีเลือดปนในอุจจาระได้ 

 อาการเหล่านี้อันตรายไหม ?


ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ เพราะอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นจากการกินยาปฏิชีวนะนั้นจะดีขึ้นและหายไปได้เองภายใน 2 - 3 วัน เมื่อหยุดรับประทานยาปฏิชีวนะ หากผู้ป่วยรู้สึกอ่อนเพลียและมีอาการไม่รุนแรง ให้จิบเกลือแร่เพื่อทดแทนน้ำและเกลือแร่ในร่างกายที่สูญเสียไปกับอุจจาระ หรือหลังจากรับประทานยาปฏิชีวนะครบคอร์สการรักษาแล้ว ก็อาจจะรับประทานโพรไบโอติกเสริมทันทีเพื่อปรับสมดุลลำไส้ของเราให้กลับมาขับถ่ายได้ตามปกตินั่นเองค่ะ

 โพรไบโอติก (Probiotic) จุลินทรีย์ชนิดดีแก้อาการท้องเสียอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับทางเลือกที่ปลอดภัย เป็นธรรมชาติ และกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันมากกว่าการรับประทานยาแก้ท้องเสีย คือการรักษาด้วยโปรไบโอติกส์ ยีสต์ (Probiotic Yeast) ที่มีคุณสมบัติเฉพาะในการรักษาอาการท้องเสียเฉียบพลัน และสามารถป้องกันการเกิดท้องเสียระหว่างเดินทาง (Traveler’s diarrhea prevention) ซึ่งโปรไบโอติกส์ ยีสต์ จะทำหน้าที่ต่อต้านจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย ช่วยให้ลำไส้ต่อสู้กับเชื้อโรค หรือลดการอักเสบและความเสียหายต่อลำไส้นั้นเอง

 โพรไบโอติก ยีสต์ (Probiotic Yeast) ทำไมถึงนิยมใช้ในการรักษาอาการท้องเสีย 


     โดยปกติแล้วภายในบริเวณลำไส้ของคนเรา จะมีเชื้อจุลินทรีย์อย่างแบคทีเรียหรือยีสต์อาศัยอยู่ หรือบางคนอาจจะคุ้นชินคำว่า จุลินทรีย์ “ชนิดดี” และ “ชนิดไม่ดี”  ซึ่งโพรไบโอติก ยีสต์ (Probiotic Yeast) คือกลุ่มจุลินทรีย์ชนิดดีที่ปกติไม่ได้มีอยู่ในร่างกายแต่รับประทานได้อย่างปลอดภัยทุกเมื่อที่ต้องการ ดังนั้นเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสมจะช่วยในการทำงานของระบบทางเดินอาหารและระบบอื่นๆ ของร่างกายให้เกิดความสมดุล ป้องกันความผิดปกติในร่างกาย  โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร ช่วยรักษาอาการท้องเสียเฉียบพลัน และเรื้อรังได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคลำไส้อักเสบ โรคลำไส้แปรปรวน หรือภาวะการที่ลำไส้อักเสบจากการที่ได้รับยาปฏิชีวนะ

   ถึงแม้อาการท้องเสีย อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่หากเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและเป็นเชื้อโรคชนิดร้ายแรง ก็อาจส่งผลให้เสียชีวิตได้ สิ่งสำคัญคือการเลือกรับประทานที่ถูกหลักอนามัย หลีกเลี่ยงอาหารจําพวกของหมักดองหรืออาหารรสจัด ล้างมือเป็นประจำทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร และมองหาตัวช่วยดีๆ อย่างโพรไบโอติก ยีสต์ (Probiotic Yeast) ที่จะช่วยให้ทุกวันของคุณมีแต่ความประทับใจและความสนุกสนาน ด้วยความปรารถนาดีจาก BioSyn Thailand

รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Inbox : m.me/BioSynThailand
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C

เรียบเรียง : BioSyn Thailand
เครดิต : https://shorturl.asia/3njik
https://shorturl.asia/zvUur
https://shorturl.asia/XZ7bn

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้