แอลกอฮอล์ทำลายหัวใจ ทำลายลำไส้ ทำลายคนใกล้ตัว

Last updated: 30 ต.ค. 2566  |  439 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอลกอฮอล์ทำลายหัวใจ  ทำลายลำไส้ ทำลายคนใกล้ตัว

แอลกอฮอล์ทำลายหัวใจ ทำลายลำไส้ ทำลายคนใกล้ตัว

“ พบว่าการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากจะทำให้มีความผิดปกติของกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจไม่แข็งแรง เกิดหัวใจวายได้ง่าย ”

ในปัจจุบันปัญหาที่ร้ายแรง และแผ่ขยายไปทั่วในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยด้วยก็คือผลของการดื่มเหล้าหรือการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ไม่ว่าจะเป็นวิสกี้ บรั่นดี เบียร์หรือไวน์ก็ตาม ผู้ที่ดื่มในปริมาณไม่มากแต่ดื่มอย่างสม่ำเสมอจะมีแนวโน้มที่คอจะแข็งมากขึ้นเรื่อย ๆ ดื่มในปริมาณที่เพิ่มขึ้นทุกวัน แม้ว่าบุคคลผู้นั้นจะไม่เคยเมาเลยก็ตามแต่ยิ่งจำนวนแอลกอฮอล์มากขึ้นผลที่ตามมาก็คือนอกจากจะทิ้งอาการปวดศีรษะเพราะเมาค้างไว้ให้ในวันต่อมาแล้ว ยังส่งผลบั่นทอนสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย 

พิษจากแอลกอฮอล์และสารตกค้างที่ร่างกายกำจัดออกไปไม่ทัน ทำให้เกิดการระคายเคืองจนลำไส้อักเสบ นำไปสู่โรคไขมันพอกตับ ตับแข็ง มะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง โดยการดื่มแอลกอฮอล์นั้นเป็นสาเหตุของการตายถึง 5% ในหมู่ประชากรโลกในแต่ละปี

ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ สมอง ระบบประสาท กระเพาะอาหารและตับก็ตามล้วนได้รับผลภัยจากแอลกอฮอล์ได้ทั้งสิ้นรวมทั้งโอกาสนี้จะเกิดมะเร็งในช่องปาก ลำคอกล่องเสียงและหลอดอาหารมีได้สูงกว่าเช่นเดียวกัน

ด้วยเหตุนี้ทีมนักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) จึงลงมือศึกษาค้นคว้าถึงวิธีการสลายพิษและลดปริมาณตกค้างของแอลกอฮอล์ในร่างกายให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังการบริโภคเกินขนาดในงานเลี้ยงหรือตามเทศกาลต่าง ๆ วิธีการที่พวกเขาให้ความสนใจเป็นพิเศษ ได้แก่การดัดแปลงพันธุกรรมเชื้อแบคทีเรีย โพรไบโอติก (probiotic) หรือจุลินทรีย์ชนิดดีบางตัวที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของมนุษย์ เพื่อให้มันสามารถผลิตเอนไซม์พิเศษที่ย่อยสลายแอลกอฮอล์ได้ดีขึ้นและมากขึ้น เมื่อเทียบกับเอนไซม์ชนิดดั้งเดิมที่มีอยู่ในร่างกายของคนเราตามธรรมชาติ

ทีมผู้วิจัยคิดจะใช้จุลินทรีย์โพรไบโอติก สายพันธุ์แล็กโตค็อกคัส แล็กติส (Lactococcus lactis) ซึ่งเดิมใช้ในการผลิตบัตเตอร์มิลค์และชีส มาดัดแปลงพันธุกรรมเพื่อให้มันผลิตเอนไซม์ ADH1B ซึ่งย่อยสลายเอทานอลได้เร็วกว่าเอนไซม์ ADH มาก

เอนไซม์ ADH1B นั้น มีอยู่ในคนเชื้อสายเอเชียตะวันออกและชาวพอลีนีเซียน (Polynesian) จำนวนหนึ่ง แต่เมื่อถูกผลิตขึ้นโดยเชื้อโพรไบโอติกที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม ทีมผู้วิจัยพบว่าการกินโพรไบโอติกชนิดดังกล่าว ช่วยให้หนูทดลองที่เมามายจากพิษสุราสร่างเมาเร็วขึ้น เนื่องจากเอทานอลส่วนใหญ่ถูกย่อยสลายไปก่อนที่ลำไส้ จึงไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและไปถึงตับมากนัก

นอกจากนี้ หนูทดลองที่ได้รับโพรไบโอติกชนิดพิเศษ ยังมีสัญญาณของภาวะตับถูกทำลายและลำไส้อักเสบน้อยกว่าอีกกลุ่มอย่างเห็นได้ชัดด้วย ทำให้มีความหวังว่าโพรไบโอติกชนิดใหม่นี้อาจเป็นทางออกที่ดี สำหรับคนที่ไม่สามารถลด ละ เลิกการดื่มสุราได้

อย่างไรก็ตาม ทีมผู้วิจัยบอกว่ายังคงต้องมีการทดลองเพิ่มเติมในมนุษย์หลังจากนี้ เพื่อดูว่าปัจจัยแวดล้อมอย่างเพศ วัย น้ำหนัก อาหารที่กินเป็นประจำ รวมทั้งการออกกำลังกายของแต่ละคน ส่งผลต่อการดูดซึมและย่อยสลายแอลกอฮอล์ต่างกันหรือไม่ เพราะอาจกระทบต่อประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกชนิดใหม่ได้ ดังนั้นทาง BioSyn Thailand ได้ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบต่อร่างกายจากแอลกอฮอล์มาบอกทุกคน เเละได้หาแนวทางในการเลิกดื่มสุรามาฝากทุกคนด้วยค่ะ

การดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ และเป็นประจำอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายได้หลากหลายรูปแบบ เช่น
 การทำลายเซลล์สมอง การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำอาจทำให้เกิดการทำลายเซลล์สมอง และทำให้เกิดภาวะสมองเสื่อม ซึ่งสามารถทำให้เกิดปัญหาความจำ การคิด และภาวะสมองผิดปกติอื่นๆ
 การทำลายตับ การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำอาจทำให้เกิดการทำลายเซลล์ตับและเป็นต้นเหตุของโรคตับอื่นๆ เช่น ตับอักเสบ โรคตับแข็ง
 การเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเป็นตัวเปลี่ยนแปลงของการเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน
 การทำลายเนื้อเยื่อ การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำอาจทำให้เกิดการทำลายเนื้อเยื่อ และเป็นสาเหตุของโรคกระเพาะอาหาร และกระเพาะปัสสาวะ
 การทำลายระบบภูมิคุ้มกัน การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายถูกทำลาย และเป็นต้นเหตุของการเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่างๆ
 การเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ส่งผลให้เกิดความเสื่อมของหลอดเลือด ส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ


แนวทางในการเลิกดื่มสุรา
• ทบทวนตัวเองทุกวันถึงส่วนดีและส่วนเสียของเหล้า
• ระลึกถึงเหตุการณ์ในอดีต เทียบเคียงกับชีวิตที่ดื่มเหล้าและไม่ดื่มเหล้า
• หันมองหน้าลูกเมีย หรือผู้ที่ท่านรัก เคารพและคำนึงถึงคำแนะนำของบุคคลเหล่านั้น
• นึกถึงภารกิจที่ท่านมีต่อครอบครัวและอนาคตของท่านเอง
• ตัดสินใจตั้งเเต่วันนี้ว่าจะดื่มต่อไปหรือจะหยุด
• ถ้าจะดื่มต่อไป คิดว่าจะลด ละ เลิกเมื่อใด หรือจะตายไปกับเหล้า
• ถ้าจะหยุด คิดว่าจะทำอย่างไรดี ทำใจเข้มแข็ง สัญญากับผู้ที่ท่านรักว่าจะเลิกดื่ม
• การเลิกเหล้ามีหลายวิธี เช่น การใช้การบำบัดทางจิตสังคม ได้แก่ จิตบำบัดรายบุคคล จิตบำบัดแบบกลุ่ม และการใช้ยา มีสถานบริการทั่วไป ทุกโรงพยาบาลของรัฐ นอกจากนั้น ยังมีศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ซึ่งเป็นสถานบำบัดที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในการบำบัดรักษาผู้ที่มีปัญหาจาก การใช้สุรา
• ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ พยาบาล ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านอดเหล้าอย่างเคร่งครัด
• วางตัวให้ห่างจากขวดเหล้า และห่างจากเพื่อนกินเหล้า หันมาคบกับเพื่อนกลุ่มที่สนใจกับกิจกรรมอื่นๆ เช่น กีฬา ดนตรี สิ่งดีๆ ที่ท่านชอบ สิ่งที่ทำให้ท่านหลุดพ้นจากอิทธิพลของเหล้า

BioSyn (ไบโอซิน) เป็นโพรเเละพรีไบโอติกที่สะกัดมาจากพืช เเละไฟเบอร์จากผลไม้ มีใยอาหาร เเละใยอาหาร นอกจากช่วยปรับสมดุลลำไส้แล้ว ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายเเข็งเเรง มีโพรไบโอติก 15 สายพันธุ์ ร่วมกับพรีไบโอติก ทำให้จุลินทรีย์ดีมีประสิทธิภาพมากขึ้น

รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Inbox : m.me/BioSynThailand
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C

เรียบเรียง : BioSyn Thailand
เครดิต : https://shorturl.asia/bJh02
https://shorturl.asia/2HIx9
https://shorturl.asia/MnGuN

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้