เคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกันใน "วัยทอง" ด้วยซินไบโอติก

Last updated: 30 ต.ค. 2566  |  418 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกันใน "วัยทอง" ด้วยซินไบโอติก

เมื่อเริ่มเข้าสู่ “วัยทอง” ยิ่งต้องเติมโพรไบโอติกให้ร่างกาย

      เมื่อคนเราเริ่มมีอายุมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยทองแล้วนั้น ร่างกายก็จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทั้งในส่วนของผิวพรรณที่เริ่มหย่อนคล้อย มีริ้วรอยเพิ่มขึ้น รวมถึงขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น มีพุง หากปล่อยไว้ก็จะเกิดภาวะอ้วนได้ ภาวะอ้วนในคนวัยทองทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ ตามมาได้ง่ายมากกว่าวัยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง วันนี้เราจะพามาดูกันค่ะว่าเพราะสาเหตุใดทำให้วัยทองอ้วนได้ง่าย รวมถึงวิธีการปรับพฤติกรรมต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะอ้วนกันค่ะ

วัยทองคือช่วงอายุเท่าไหร่
วัยทอง คือ วัยของผู้หญิงและผู้ชายที่อยู่ในช่วง 40-59 ปี หรือเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 50 ปี ซึ่งอยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์เข้าสู่วัยผู้สูงอายุซึ่งส่งผลให้การผลิตฮอร์โมนเพศลดลงและก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพขึ้นได้ง่ายอีกด้วย

ปัญหาสุขภาพในช่วงวัยทอง

1. ฮอร์โมนเพศลดลง
          ตามอายุที่มากขึ้นโดยธรรมชาติ ซึ่งส่งผลทำให้ระบบเผาผลาญของวัย 40+ เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากฮอร์โมนเอสโทรเจนในเพศหญิง หรือฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเพศชายมีปริมาณลดลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์และกระบวนการสังเคราะห์พลังงานจากอาหารเสื่อมสภาพ ตับอ่อนแอลง ทำให้ร่างกายนำพลังงานไปใช้ได้ยาก ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญสารอาหารได้ดีเช่นเดิม คอเรสเตอรอลและไขมันตัวไม่ดีสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้วัยทองมีไขมันสะสมได้ง่าย อ่อนเพลียง่าย นอกจากนี้ การที่ไม่ค่อยได้ทำงานตามปกติแล้ว ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นง่าย ลดยาก และร่างกายอ่อนเพลีย จึงไม่มีความพร้อมที่จะออกกำลังกาย

2. จุลินทรีย์ตัวดีในลำไส้ลดลง
          สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มีประโยชน์นี้รู้จักกันในชื่อ “โพรไบโอติก” ซึ่งอาศัยอยู่ในลำไส้ที่มีสภาวะและมีอาหารเหมาะสม ทำหน้าที่ให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ และควบคุมการย่อยอาหารให้เป็นปกติ ยิ่งมีจุลินทรีย์เหล่านี้มากร่างกายของเราก็จะแข็งแรง มีสุขภาพจิตและอารมณ์ที่ดี มีความสุข อย่างไรก็ตามวัย 40+ มักพบว่ามีการลดลงของโพรไบโอติก ทำให้เกิดปัญหาการย่อย มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และท้องผูกตามมาหากปล่อยไว้นาน ๆ

3. การรับประทานอาหารกลุ่มไฟเบอร์หรือกากใยอาหารลดลง

          การรับประทานอาหารประเภทกากใยอาหาร เช่น ผัก ผลไม้ เมล็ดแมงลัก ไม่เพียงพอ จะส่งผลให้ร่างกายท้องผูก ไฟเบอร์ปกติทำหน้าที่ช่วยดักจับไขมัน พอมีปริมาณน้อยจึงทำให้เกิดปัญหาอ้วนได้ง่ายกว่าปกติ

4. อารมณ์ที่ขุ่นมัวหรือความเครียด
          เนื่องจากฮอร์โมนเพศที่ลดลงทำให้วัย 40+ เกิดความหงุดหงิดได้ง่ายโดยเฉพาะเมื่อมีสิ่งมากระทบจิตใจ  ทำให้เกิดความเครียดตามมา  เมื่อมีความเครียดร่างกายจึงตอบสนองด้วยการรับประทานมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว  โดยเฉพาะอาหารกลุ่มแป้งและน้ำตาลเพื่อให้ร่างกายมีพลังงานไปเลี้ยงสมอง  และทำให้ร่างกายมีความสุขจากการรับประทานเพื่อชดเชยความเครียด  ส่งผลให้ร่างกายอ้วนได้ง่ายกว่าวัยอื่น ๆ

อารมณ์เเละความรู้สึกในช่วงวัยทอง

1. อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดไม่มีสาเหตุ ควบคุมอารมณ์ไม่ได้
บ่อยครั้งที่มีความเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ที่รวดเร็ว เดี๋ยวหงุดหงิด น้อยใจ หรือโมโหขึ้นมาแบบไม่มีสาเหตุ ส่งผลให้ควบคุมอารมณ์ได้ยาก บางรายอาจเครียดจนเกิดเป็นอาการซึมเศร้าตามมา ซึ่งอาการดังกล่าวเป็นผลมาจากฮอร์โมนที่ลดลง

2. ร้อนวูบวาบตามร่างกาย
อาการนี้จะเป็นอาการที่พบได้บ่อยในช่วงก่อนจะหมดประจำเดือน ผู้ที่อยู่ในวัยใกล้หมดประจำเดือนจะรู้สึกร้อนวูบวาบตามร่างกาย บางรายอาจมีอาการผิวหนังแดง หน้าแดง นอกจากนี้อาการดังกล่าวส่งผลให้เหงื่อออก ร้อนๆหนาวๆ นอนไม่หลับ หงุดหงิดและเครียดได้อีกด้วย

3. นอนไม่หลับ
อาการนอนไม่หลับเกิดได้บ่อยในวัยทองทั้งผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งเกิดจากความวิตกกังวล ภาวะอารมณ์เปลี่ยนแปลงไป หรืออาจเป็นเพราะอาการร้อนวูบวาบ จึงทำให้รู้สึกว่านอนหลับยาก

4.ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหรือปวดตามกระดูกและข้อ
อาการที่เกิดขึ้นเกิดจากการที่กระดูกเปราะบางลง ส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายและเจ็บตามข้อ ซึ่งอาการดังกล่าวเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

5. รูปร่างเปลี่ยน
ผู้ที่อยู่ในช่วงวัยทองจะมีรูปร่างที่เปลี่ยนไป กล้ามเนื้อลดลง เอวเริ่มหาย มีไขมันเข้ามาแทนที่กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และยังส่งผลให้ผิวแห้ง เหี่ยวไม่เต่งตึง

6. ปัญหาช่องคลอดแห้ง และความต้องการทางเพศลดลง
เมื่อฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติจะทำให้มีความสนใจหรือมีความต้องการทางเพศลดน้อยลง บางรายรุนแรงจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ในครอบครัวหรือชีวิตคู่ได้

7. มีอาการหลงๆลืม
เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจน มีความสัมพันธ์กับการควมคุมในสมองและสารด้านสื่อประสาทซึ่งมีผลกระทบต่อสมาธิและความจำ

8. ปัญหาของระบบทางเดินปัสสาวะ (กลั้นปัสสาวะไม่ได้)
ส่วนใหญ่เกิดจากการหย่อนยานของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน พบบ่อยเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น

วัยทองเป็นวัยที่มีปัญหาสุขภาพง่ายมาก นอกจากเรื่องของอารมณ์ที่แปรปรวน หรือการนอนไม่หลับ ยังมีอีก 1 สาเหตุ ที่เห็นได้ชัดมากโดยเฉพาะ อ้วนลงพุง 

สาเหตุที่ทำให้วัยทอง อ้วนง่าย
          วัยทองมักอ้วนง่าย อ้วนลงพุง ระบบย่อยอาหารผิดปกติ ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องผูก และมักพบความผิดปกติของระบบขับถ่ายที่ไม่ปกติ เนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ ดังนี้

1. ฮอร์โมนเพศลดลง
          ตามอายุที่มากขึ้นโดยธรรมชาติ ซึ่งส่งผลทำให้ระบบเผาผลาญของวัยทอง เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากฮอร์โมนเอสโทรเจนในเพศหญิง หรือฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเพศชายมีปริมาณลดลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์และกระบวนการสังเคราะห์พลังงานจากอาหารเสื่อมสภาพ ตับอ่อนแอลง ทำให้ร่างกายนำพลังงานไปใช้ได้ยาก ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญสารอาหารได้ดีเช่นเดิม คอเรสเตอรอลและไขมันตัวไม่ดีสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้วัยทองมีไขมันสะสมได้ง่าย อ่อนเพลียง่าย นอกจากนี้ การที่ไม่ค่อยได้ทำงานตามปกติแล้ว ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นง่าย ลดยาก และร่างกายอ่อนเพลีย จึงไม่มีความพร้อมที่จะออกกำลังกาย

2. จุลินทรีย์ตัวดีในลำไส้ลดลง
          สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มีประโยชน์นี้รู้จักกันในชื่อ  “โพรไบโอติก”  ซึ่งอาศัยอยู่ในลำไส้ที่มีสภาวะและมีอาหารเหมาะสม  ทำหน้าที่ให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ  และควบคุมการย่อยอาหารให้เป็นปกติ  ยิ่งมีจุลินทรีย์เหล่านี้มากร่างกายของเราก็จะแข็งแรง  มีสุขภาพจิตและอารมณ์ที่ดี  มีความสุข  อย่างไรก็ตามวัย 40+ มักพบว่ามีการลดลงของโพรไบโอติก  ทำให้เกิดปัญหาการย่อย  มีอาการท้องอืด  ท้องเฟ้อ  และท้องผูกตามมมาหากปล่อยไว้นาน ๆ  

3. การรับประทานอาหารกลุ่มไฟเบอร์หรือกากใยอาหารลดลง
          การรับประทานอาหารประเภทกากใยอาหาร เช่น  ผัก  ผลไม้  เมล็ดแมงลัก  ไม่เพียงพอ  จะส่งผลให้ร่างกายท้องผูก  ไฟเบอร์ปกติทำหน้าที่ช่วยดักจับไขมัน  พอมีปริมาณน้อยจึงทำให้เกิดปัญหาอ้วนได้ง่ายกว่าปกติ

4. อารมณ์ที่ขุ่นมัวหรือความเครียด
          เนื่องจากฮอร์โมนเพศที่ลดลงทำให้วัยทอง  เกิดความหงุดหงิดได้ง่ายโดยเฉพาะเมื่อมีสิ่งมากระทบจิตใจ  ทำให้เกิดความเครียดตามมา  เมื่อมีความเครียดร่างกายจึงตอบสนองด้วยการรับประทานมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว  โดยเฉพาะอาหารกลุ่มแป้งและน้ำตาลเพื่อให้ร่างกายมีพลังงานไปเลี้ยงสมอง  และทำให้ร่างกายมีความสุขจากการรับประทานเพื่อชดเชยความเครียด  ส่งผลให้ร่างกายอ้วนได้ง่ายกว่าวัยอื่น ๆ

จะดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อวัยทองถามหา 

1. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร
หากคุณไม่อยากเป็นคนวัยทองที่มีภาวะอ้วนแล้วละก็ ควรให้ความสำคัญกับการรับประทานรับอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงการทานขนมหวาน เน้นการรับประทานข้าว/ธัญพืชไม่ขัดสี รับประทานผัก/ผลไม้ครึ่งหนึ่งของมื้ออาหาร และจะยิ่งดีหากเป็นผักที่มีกากใย/ไฟเบอร์สูง การรับประทานพรีไบโอติก เช่น ไซเลี่ยมฮัสก์ กีวี่สีทอง หรือการรับประทานโพรไบโอติกเพิ่มเติม เพราะจะช่วยลดอาการท้องผูก ช่วยดักจับไขมัน และปรับสมดุลลำไส้

2. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่
เพราะการดื่มแอลกอฮอล์เป็นการเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย โดยที่ไม่ได้เพิ่มสารอาหารใด ๆ  นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ส่งผลให้สารอนุมูลอิสระในร่างกายเพิ่มขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

3. การออกกำลังกาย
การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม อย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง จะช่วยให้ระบบการเผาผลาญอาหารของร่างกายดีขึ้น สามารถช่วยลดภาวะอ้วนได้ดี

4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอย่างสมดุล  ระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายเป็นปกติ

5. ปรับอารมณ์ให้สดชื่น หลีกเลี่ยงความเครียด
เพราะความเครียดและอารมณ์หงุดหงิด จะทำให้ร่างกายรับประทานอาหารมากขึ้นโดยไม่จำเป็น  การมีอารมณ์ที่สดชื่นจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีความสุข

        “BioSyn” ซินไบโอติกปรับสมดุลลำไส้ ตัวช่วยเรื่องสุขภาพ เนื่องจากมีส่วนประกอบของจุลินทรีย์ตัวดี (โพรไบโอติก) และอาหารของจุลินทรีย์ตัวดี (พรีไบโอติก) ช่วยให้ร่างกายได้ประโยชน์สูงกว่าการได้รับโพรไบโอติกเดี่ยวๆ ช่วยสร้างสมดุลลำไส้ ช่วยปรับระบบย่อยอาหารให้เป็นปกติ การย่อยอาหารดีขึ้น รวมถึงเพิ่มกากใยอาหารหรือไฟเบอร์ช่วยลดการเกิดท้องผูก แน่นท้อง ช่วยขับอุจจาระหรือของเสียตกค้างในลำไส้ อีกทั้งยังช่วยดักจับไขมันส่วนเกิน จึงมีส่วนช่วยลดหน้าท้องและพุง “BioSyn”  ช่วยสร้างสมดุลของฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายอย่างเป็นธรรมชาติ สุขภาพโดยรวมของร่างกายจึงดีขึ้นพร้อมความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานค่ะ เนื่องจากผลิตภายใต้นวัตกรรม Syntex ซึ่งเป็นนวัตกรรม 1 ใน 4 ของโลก รวมถึงใช้ในทางการเเพทย์อีกด้วยค่ะ จะช่วยเคลือบเเคปซูล ทำให้จุลินทรีย์ไปถึงลำไส้ได้ในปริมาณที่มากพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะถ้าไม่มีตัวเคลือบ อาจจะทำให้จุลินทรีย์ดีที่มีชีวิตถูกทำลายโดยอากาศ น้ำลาย กรดในกระเพาะอาหาร กว่าจะไปถึงลำไส้อาจจะไม่เหลือปริมาณที่เพียงพอได้ค่ะ BioSyn จึงตอบโจทย์สำหรับวัยทองที่ต้องการเสริมสร้างจุลินทรีย์ดีให้กับร่างกายนั่นเองค่ะ 

รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Inbox : m.me/BioSynThailand
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C

เรียบเรียง : BioSyn Thailand
เครดิต : https://shorturl.asia/o2yIW
https://shorturl.asia/yB0bz
https://shorturl.asia/eYsfg

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้