อย่าปล่อยให้ภูมิคุ้มกันอ่อนเเอ จนตกเป็นเป้านิ่งของเเบคทีเรียตัวร้าย

Last updated: 9 ส.ค. 2566  |  393 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อย่าปล่อยให้ภูมิคุ้มกันอ่อนเเอ จนตกเป็นเป้านิ่งของเเบคทีเรียตัวร้าย

อย่าปล่อยให้ภูมิคุ้มกันอ่อนเเอ จนตกเป็นเป้านิ่งของเเบคทีเรียตัวร้าย

สถานการณ์ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เราใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น มีทั้งไวรัสต่างๆ ฝุ่น มลภาวะ ไหนจะอากาศเปลี่ยนเเปลง บางวันฝนตก บางวันเเดดจ้า หลายๆคนก็เริ่มหันมาดูแลใส่ใจตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และที่สำคัญการทำร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ กินอาหารที่ส่งเสริมการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ช่วยลดความเสี่ยงหรือความรุนแรงจากเชื้อไวรัสต่าง ๆ ได้ และตัวช่วยเสริมภูมิคุ้มกันที่หลายคนมองหาก็คงหนีไม่พ้น วิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน

ระบบภูมิต้านทานของร่างกายคนเรานั้นเปลี่ยนแปลงขึ้นลงตลอดเวลา ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ความไม่สมดุลของอาหารและการออกกำลังกาย สภาพเเวดล้อม สภาพอากาศ ไลฟ์สไตล์ โรคเรื้อรัง การติดเชื้อ หรือ แม้กระทั่ง ความเครียด โดยร่างกายต้องคอยต่อสู้กับศัตรูเชื้อโรคตัวร้ายที่คอยมาทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอเป็นประจำทุกวัน ถ้าภูมิต้านทานเริ่มต่ำและร่างกายของเราเหนื่อยล้า ก็อาจจะเจ็บป่วยได้ง่าย การได้รับ วิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน ก็จะเป็นตัวช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายของเราแข็งแรง ตัวช่วยที่เสริมภูมิต้านทานของร่างกายคือ วิตามินและสารอาหารต่างๆ ที่กำลังจะเล่าถึงนี่เองค่ะ

สารอาหารเสริมสร้างภูมิต้านทาน

1. วิตามินเอ

ทำหน้าที่กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิต้านทานให้มีประสิทธิภาพ โดยการเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาวชนิดที่ต่อสู้กับการติดเชื้อต่างๆให้กับร่างกาย เสริมภูมิต้านทานต่อการติดเชื้อในทางเดินหายใจ และ ลดระยะเวลาการเจ็บป่วยจากโรคต่างๆ
อาหารที่มีวิตามินเอสูง : พริกหวานแดง ผักบุ้ง เรดโอ๊ค ฟักทอง ผักกาดหอม แครอท มะม่วง

2. วิตามินซี

มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและสร้างสมดุลให้กับระบบภูมิต้านทานของร่างกายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเวลามีสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย ป้องกันการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ลดอาการไข้หวัดและช่วยต้านเชื้อไวรัส
อาหารที่มีวิตามินซีสูง : ส้ม มะขามป้อม ฝรั่ง สตรอเบอร์รี่ ปวยเล้ง คะน้า บร็อคโคลี

3. วิตามินดี

วิตามินดี มีกลไลการทำงานที่ซับซ้อน หลากหลายกลไกในระบบภูมิต้านทานปกติ โดยมีส่วนช่วยในการสร้าง และควบคุมการทำงานของเม็ดเลือดขาวทุกชนิดในระบบภูมิต้านทาน ซึ่งมีความสัมพันธ์กับโรคภูมิแพ้ โรคแพ้ภูมิตัวเอง และโรคมะเร็ง
อาหารที่มีวิตามินดีสูง : ไข่แดง ตับ นม เนย ปลาซาดีน และปลาทูน่า

4. วิตามินอี

มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับวิตามินซี ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และ เสริมภูมิต้านทานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และยังช่วยป้องกันการแตกของเม็ดเลือด ป้องกันการอุดตันของเม็ดเลือดอีกด้วย
อาหารที่มีวิตามินอีสูง : ขนุน มะขามเทศ มะม่วง มะเขือเทศ กล้วยไข่ ทับทิม อะโวคาโด กีวี่ ปวยเล้ง กุ้ง

5. โพรไบโอติก

ช่วยสร้างสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้ดีขึ้น และเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร และระบบภูมิต้านทานให้อยู่ในสภาวะที่สมดุล
อาหารที่มีโพรไบโอติกสูง : กระเทียม หอมหัวใหญ่ ต้นหอม ต้นหอมญี่ปุ่น หน่อไม้ฝรั่ง แรดิชิโอ (ผักกาดม่วง) กะหล่ำปลี อะโวคาโด ฝรั่ง กล้วย แอปเปิ้ล

6. สังกะสี (Zinc)

ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย และ ช่วยเสริมการทำงานของวิตามินอื่นๆ เพื่อให้ระบบภูมิต้านทานทำงานร่วมกันได้อย่างมีสมดุล
อาหารที่มีสังกะสีสูง : ตับ นม เนย ปู กุ้ง ไข่ หอยนางรม มะม่วง สับปะรด แอปเปิ้ล เมล็ดทานตะวัน

7. ไขมัน

ไขมัน นั้นให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และเป็นสารตั้งต้นในการสร้างฮอร์โมนเพศ และฮอร์โมนต้านเครียด การบริโภคไขมันที่ดี ย่อมส่งผลให้ภูมิต้านทานร่างกายแข็งแรง 
อาหารที่มีไขมันดีสูง : ปลา อะโวคาโด รำข้าว และธัญพืชต่างๆ

8. เห็ดชนิดต่างๆ

เพราะเห็ดมีสารสำคัญมากมาย อาทิ โพลิแซคาไรด์ ซึ่งกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวได้ดี หรือสารเบต้ากลูแคน มีคุณสมบัติในการต้านมะเร็งและรักษาแผลติดเชื้อ รวมถึงกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน อีกทั้งเห็ดเป็นแหล่งอาหารที่มีวิตามิน B และวิตามิน D สูงอีกด้วย

เห็ดที่มีประโยชน์สูง : 1.เห็ดแชมปิญอง ล้างสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยเรื่องขับถ่าย 2.เห็ดหูหนู ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง 3.เห็ดเข็มทอง มีสารอาหารวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินบี 1 และวิตามินซี ช่วยระบบขับถ่ายดีขึ้น บำรุงสมอง เพราะเป็นพืชที่มีกรดอะมิโนสูง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้


ทางเลือกตัวช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน 

       เสริมสร้างโพรไบโอติก กับ BioSyn ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่รวมเอาจุลินทรีย์ชนิดดีมากกว่า 15 สายพันธุ์รวมไว้ใน 1 แคปซูล มีจำนวนจุลินทรีย์ดีที่มีชีวิตมากถึง 20 พันล้านตัว (20 พันล้าน CFU) ทำให้มีสุขภาพลำไส้ที่ดี ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น ภูมิคุ้มกันร่างกายก็แข็งแรงขึ้น ปรับสมดุลให้ลำไส้ ขับถ่ายเป็นปกติ ไม่ป่วยง่าย ดูสดใส กระปรี้กระเปร่า เมื่อร่างกายได้ขับของเสียออกเป็นปกติ ก็จะไม่มีของเสียตกค้าง ทำให้ร่างกายของเราดูดซึมสารอาหารที่ทานเข้าไปได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้ผิวพรรณสดใสตามวัย


รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Inbox : m.me/BioSynThailand
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C

เรียบเรียง : BioSyn Thailand
เครดิต : นพ. ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท
https://shorturl.asia/iso6y
https://shorturl.asia/XuOS8
https://shorturl.asia/rnoIR

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้