โพรไบโอติก ตัวช่วยคุณเเม่ แก้ท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  408 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โพรไบโอติก ตัวช่วยคุณเเม่ แก้ท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์

โพรไบโอติก ตัวช่วยคุณเเม่ แก้ท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์


แม้อาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์จะไม่ส่งผลอันตรายมากนักต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ แต่อาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ก็เป็นอาการที่พาให้คุณแม่ทั้งหลายรู้สึกไม่สบายตัวจนหงุดหงิด รำคาญใจอยู่เสมอใช่ไหมคะ ซึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ นอกจากจะเลือกทานอาหารที่มีกากใยอาหารสูง (Fiber) เช่น ผัก ผลไม้ รวมไปถึงรับประทานยาระบาย หรือเลือกปฏิบัติตัวตามคำสั่งของแพทย์แล้ว ยังมีอีกหนึ่งตัวช่วยบรรเทาอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี คือ “โพรไบโอติก” (Probiotics) นั่นเองค่ะ

เชื่อว่า คุณแม่หลายท่านอาจจะทราบว่าโพรไบโอติกนั้นคืออะไร และมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพร่างกายมากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักโพรไบโอติกดีพอ หรือไม่มั่นใจว่าการทานโพรไบโอติกจะสามารถช่วยบรรเทาอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ได้หรือไม่นั้น มาหาคำตอบที่บทความนี้ได้เลยค่ะ 

โพรไบโอติก (Probiotics) คือ
จุลินทรีย์ขนาดเล็ก นับเป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ พบได้ในระบบทางเดินอาหาร อีกทั้งยังมีส่วนช่วยรักษาสมดุลในลำไส้ และป้องกันอาการผิดปกติต่างๆ ของลำไส้ได้อีกด้วย

พรีไบโอติก (Prebiotics) คือ
ใยอาหารที่พบมากในหัวหอม กระเทียม ถั่วเหลือง ถั่วแดง หรือไฟเบอร์ในผัก ผลไม้ต่างๆ ซึ่งร่างกายไม่สามารถย่อยและดูดซึมได้ แต่เป็นแหล่งอาหารสำคัญของโพรไบโอติก เรียกว่าจุดไหนที่มีพรีไบโอติกเยอะ จุลินทรีย์โพรไบโอติกก็จะเยอะตามไปด้วยนั่นเอง

แม้ว่าชื่อจะแตกต่างกัน แต่ทั้งโพรไบโอติกและพรีไบโอติกนั้นต่างทำงานสนับสนุนซึ่งกันและกัน หากร่างกายมีพรีไบโอติกหรือได้รับพรีไบโอติกจำนวนที่มากพอก็จะไปช่วยส่งเสริมการทำงานของโพรไบโอติกให้มีประสิทธิภาพขึ้นได้

ประโยชน์ของโพรไบโอติก
ประโยชน์หลัก ๆ ของโพรไบโอติก คือ ช่วยปรับสมดุลลำไส้ ด้วยการเข้าไปลดปริมาณจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีที่อาจก่อโรคในร่างกาย ช่วยกำจัดเชื้อโรคในระบบทางเดินอาหาร ทั้งยังกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารให้มีความสมดุล ลดอาการท้องอืด ท้องเสีย กระตุ้นการขับถ่าย บรรเทาอาการลำไส้แปรปรวน และเมื่อลำไส้มีจุลินทรีย์ดี แบคทีเรียดีมากกว่าชนิดไม่ดี ก็ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้นไปด้วย


          นอกจากนี้ โพรไบโอติกยังช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียในช่องคลอดได้ด้วยนะคะ ซึ่งก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อราในช่องคลอดของสาว ๆ และยังมีการศึกษาที่พบว่า การได้รับโพรไบโอติกเป็นประจำมีส่วนช่วยคงระดับอารมณ์ของเราได้ เพราะแบคทีเรียดีบางชนิดในลำไส้มีส่วนช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น ช่วยฮีลสุขภาพใจ ถ้าเราได้รับในปริมาณที่เพียงพอ


ประโยชน์ของโพรไบโอติกในคนท้อง
-ช่วยในระบบการย่อยอาหารของร่างกาย
-ต่อสู่กับแบคทีเรียที่ไม่ดี ช่วยไม่ให้คุณป่วยง่ายๆ
-ช่วยในการดูดซึมและสร้างวิตามินบางชนิด
-ปกป้องลำไส้จากแบคทีเรียที่ไม่ดีที่อาจมาจากอาหารที่คุณทาน
-ช่วยในการทำงานของสมอง ลดภาวะเครียด
-ช่วยให้ผิวหนังแข็งแรง
-ช่วยในการดูดซึมยาบางชนิด
-ลดการเกิดโรคบางชนิดเช่น การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ติดเชื้อบริเวณช่องคลอด ลำไส้อักเสบ                       

-เหงือกอักเสบ ลดอาการท้องผูก ซึ่งโรคและอาการเหล่านี้ล้วนพบได้มากในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ทั้งสิ้น
-ลดภาวะเหงือกอักเสบ 
-ลดภาวะเครียด ลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอด
-เพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในช่วงตั้งครรภ์
-ลดอาการท้องอืดและ IBS ในคนท้อง
-ลดอาการท้องผูกในช่วงตั้งครรภ์
-ลดการเกิดภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์
-ลดอาการแพ้ท้องในช่วงแรกของการตั้งครรภ์


อาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์เกิดจากอะไรกันแน่?

ก่อนจะไปทำความรู้จักกับโพรไบโอติกส์ ตัวช่วยบรรเทาอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์นั้น ว่าที่คุณแม่ทั้งหลายลองมาทำความเข้าใจกับอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์กันดีกว่าว่าจริง ๆ แล้วอาการนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรกันแน่ เพื่อที่จะได้ดูแลอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้นค่ะ

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์มีดังนี้ค่ะ

การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายเมื่อตั้งครรภ์ ทำให้การทำงานของลำไส้ช้าลง ไม่สามารถย่อยอาหารและลำเลียงของเสียได้ จนเกิดอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ในที่สุด
มดลูกขยายตัวใหญ่มากขึ้นขณะตั้งครรภ์จนเบียดลำไส้ ส่งผลให้ลำไส้เกิดการบิดตัว หรือเคลื่อนไหวผิดปกติทำให้การขับถ่ายเป็นไปได้ยากขึ้น
การไหลเวียนเลือดของหลอดเลือดระหว่างตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้หลอดเลือดบริเวณทวารหนักขยายตัวจนยากต่อการขับถ่ายกว่าเดิม
การรับประทานอาหารที่มากเกินไป โดยเฉพาะอาหารที่มีกากใยอาหารต่ำ บวกกับการดื่มน้ำน้อย ทำให้ร่างกายขับถ่ายได้น้อยลง อุจจาระจับตัวเป็นก้อนแข็ง และเกิดอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ตามมา
การขาดการออกกำลังกาย หรือไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย ทำให้ลำไส้ขาดการเคลื่อนไหว ยืด-หดตัวที่มากพอ ทำให้เกิดอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ได้
ยา วิตามิน หรืออาหารเสริมตามแพทย์สั่ง ที่จำเป็นต้องรับประทานระหว่างตั้งครรภ์ เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม มีส่วนทำให้เกิดอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์


สามารถได้รับโพรไบโอติกจากอะไรได้บ้าง?

เราสามารถเติมโพรไบโอติกให้กับร่างกายได้จากอาหารที่เรารับประทานในชีวิตประจำวันนะคะ ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ต นมเปรี้ยว ของหมักดอง มิโซะ กิมจิ หรือแม้แต่อาหารเสริมโพรไบโอติกที่มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกรับประทาน โพรไบโอติกมีทั้งในธรรมชาติและอาหารเสริม สามารถอ่านบทความ " เครื่องดื่มเเละอาหาร  เสริมโพรไบโอติก "

เพิ่มเติมได้ที่ https://shorturl.asia/3zRer

BioSyn Thailand ได้รวบรวมคำตอบมาไว้ให้ทั้งหมดเเล้ว คุณแม่ท่านไหนต้องการเติมโพรไบโอติกพลาดไม่ได้เลยนะคะ


โพรไบโอติกปลอดภัยในคนท้องหรือไม่?

คุณแม่บางท่านอาจจะยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับโพรไบโอติกที่พบในของหมักของดอง เพราะอาจมีเชื้อโรคร้ายแฝงตัวมาจนก่อให้เกิดผลเสียกับสุขภาพร่างกายของว่าที่คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ 

BioSyn Thailand จึงขอแนะนำว่า คุณแม่ท่านไหนต้องการเสริมโพรไบโอติกในร่างกายด้วยอาหารเสริมโพรไบโอติก BioSyn Thailand ก็ขอให้เลือกซื้ออาหารเสริมโพรไบโอติกที่น่าเชื่อถือ มีการรับรองทางการแพทย์ชัดเจน มีปริมาณจุลินทรีย์ที่เพียงพอ และที่สำคัญควรเป็นอาหารเสริมโพรไบโอติกที่มีเทคโนโลยีผลิตที่ได้มาตรฐานร่วมด้วย หรือสามารถปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อนรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโพรไบโอติกได้เช่นกันค่ะ

และสำหรับการรับประทานอาหารที่มีโพรไบโอติก หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโพรไบโอติกนั้นคุณแม่สามารถเลือกรับประทานได้ตั้งแต่ในช่วงระยะแรก ๆ ของการตั้งครรภ์ไปจนถึงช่วงให้นมบุตรได้เลยนะคะ เพื่อช่วยบรรเทาอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์และถือเป็นการเสริมสร้างระบบการทำงานต่าง ๆ ที่ดีของร่างกายให้แก่ลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์ได้ค่ะ


แนะนำโพรไบโอติกสำหรับคนท้อง

เติมจุลินทรีย์ดีให้ลำไส้กับ BioSyn ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไฟเบอร์ หรือกากใยอาหาร ที่รวมเอาจุลินทรีย์ดีกว่า 15 สายพันธุ์ บรรจุร่วมกับพรีไบโอติก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลลำไส้ให้กับคุณ เสริมสร้างความเเข็งเเรงให้กับสุขภาพลำไส้ด้วย BioSyn ซินไบโอติกเจ้าแรกในไทย ผลิตด้วยนวัตกรรมการผลิตเฉพาะของ BioSyn ผ่านการยอมรับจากสถาบันวิจัยระดับโลก อย่าง SYNTEK  ทำให้ได้โพรไบโอติกคุณภาพเยี่ยม สามารถทนต่อสภาวะ  กรด - ด่าง ในทางเดินอาหารได้อย่างดี แค่เพียง 1 แคปซูล ก็มีโพรไบโอติกถึง 20 Billion CFU  ซึ่งเพียงพอต่อการช่วยปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ เมื่อลำไส้ดี ก็ทำให้เชื้อโรคต่างๆ ไม่สามารถ BioSyn  แทรกซึมเข้าสู่ร่างกายได้โดยง่ายอีกด้วย อีกทั้งยังมั่นใจในความปลอดภัย เริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดี เริ่มต้นที่ลำไส้ ใช้ผลิตภัณฑ์ นะคะ ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ไขเเน่นอนค่ะสุขภาพดีเริ่มต้นที่ลำไส้ เริ่มต้นกับ BioSyn



รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญฟรี
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Inbox : m.me/BioSynThailand
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C

เรียบเรียง : BioSyn Thailand
เครดิต : https://www.shorturl.asia/BTjSd
https://www.shorturl.asia/w10LU

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้