เครียดงาน นอนไม่หลับ ส่งผลให้โพรไบโอติกลดลง

Last updated: 3 ส.ค. 2566  |  618 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครียดงาน นอนไม่หลับ ส่งผลให้โพรไบโอติกลดลง

เครียดงาน นอนไม่หลับ ส่งผลให้โพรไบโอติกลดลง

           ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยมีปัญหานอนไม่หลับช่วงกลางคืนมากถึงร้อยละ 30-40% ของประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 19 ล้านคน ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปพบได้ 1 ใน 5 คน ซึ่งถือว่าเป็นสถิติของปัญหาที่นับวันจะเริ่มพุ่งสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในช่วงกลางวันเช่นอ่อนเพลีย  เครียด หงุดหงิดง่าย  ขาดสมาธิ ความจำไม่ดี เพิ่มความเสี่ยงให้ผู้สูงอายุหกล้ม   แนะผู้ที่มีอาการเกิน 1 สัปดาห์ควรรีบพบแพทย์รักษาแก้ไขที่ต้นเหตุโดยเร็วตั้งแต่แรกจะให้ผลดี พร้อมให้ประชาชนยึดหลักปฏิบัติถูกต้อง 10 วิธี ช่วยให้นอนหลับดีขึ้น

     การนอนไม่หลับ หรือนอนไม่พอ คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ อย่างคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็งลำไส้, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน, โรคอ้วน, ระบบย่อยอาหารผิดปกติ และในผู้ชายจะทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลงได้อีกด้วย

     การนอนหลับ ช่วยซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ดีขึ้น แต่การ นอนไม่พอ ก่อให้เกิดภาวะซึมเศร้า นอนกรน ง่วงซึมมากระหว่างวัน ไม่มีสมาธิระหว่างการทำงาน โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคความดันเลือดสูง โรคเบาหวาน ภาวะวิตกกังวล รวมถึงอุบัติเหตุ เป็นต้น

ความเครียดในวัยทำงาน

โรคเครียดถือเป็นโรคยอดนิยมโดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยทำงานเนื่องจากต้องรับผิดชอบหลายอย่าง จึงทำให้เกิดความเครียดได้ง่าย โดยความเครียดนั้นยังมีหลายระดับด้วยกัน และในระดับรุนแรงถือว่ามีความอันตรายค่อนข้างมาก และนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ ความเครียดในวัยทำงานนั้นเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น ความคาดหวังที่สูงในการทำงานของตัวเอง, ต้องการความสมบูรณ์แบบ, มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน, องค์กรไม่มีความเป็นธรรมและถูกใช้งานหนักเกินไป

อาการของโรคเครียดที่เกิดจากการทำงานมีทั้งหมด 3 ระดับ ได้แก่

  ความเครียดปกติ
  ความเครียดในระดับภาวะซึมเศร้า
  ความเครียดในระดับภาวะหมดไฟอย่างรุนแรง
  ความเร่งรีบในเเต่ละวัน

มนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งที่ทั้งเหนื่อยและอ่อนเพลีย ได้นอนไปไม่กี่ชั่วโมงในเเต่ละวันก็ต้องลืมตาตื่นเพื่อรีบเดินทางไปทำงานอีกครั้ง อยากนอนต่ออีกสัก 5 นาทีก็ทำไม่ได้ เพราะถ้าหากออกจากบ้านช้าหรือผิดเวลาไปนิดเดียวก็อาจจะทำให้การเดินทางไปทำงานในตอนเช้าเปลี่ยนไปทันที

มาถึงที่ทำงานแม้จะเหนื่อยแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถหยุดพักได้ ต้องรีบทำงานที่อยู่ตรงหน้า รีบหาเวลาไปกินข้าว และรีบกลับมาทำงานให้ทันตามตารางที่แน่นในแต่ละวันที่ให้เสร็จ ไหนจะมีประชุมอีก พอถึงเวลาเลิกงานก็ยังกลับไม่ได้ เพราะยังมีงานที่ต้องรีบปั่นให้เสร็จ และเมื่อวันที่เร่งรีบและวุ่นวายจบลงไปอีกวัน กลับรู้สึกว่ายัง Productive ไม่พอ เราน่าจะทำอะไรให้ได้มากกว่านี้ เพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เจอแต่คนเก่งๆ ทั้งนั้น

นี่สินะ “ชีวิตของมนุษย์เงินเดือน” บนโลกที่วุ่นวายและสังคมที่มีแต่ความเร่งรีบนั้นหล่อหลอมให้เรากลมกลืนไปกับ “Hustle Culture” หรือ “วัฒนธรรมการทำงานที่เร่งรีบ” ทำให้กลายเป็น “คนบ้างาน” แบบไม่รู้ตัว จนไม่มีเวลาให้ตัวเอง ไม่ได้เจอหน้าครอบครัว ไม่ได้ติดต่อกับเพื่อนฝูง เเละพักผ่อนไม่เพียงพอ สภาพร่างกายเสื่อมโทรม การขับถ่ายก็เป็นปัญหาตามมา บางทีปวดท้องระหว่างเดินทาง ก็ต้องอดทน พอมาถึงออฟฟิศก็หายปวด ทำให้ลำไส้ทำงานผิดปกติ กลายเป็นท้องผูกในเวลาต่อมา เราควรหาตัวช่วยดีๆ อาหารเสริมที่มีประโยชน์เเละทานได้ง่าย รวมถึงเวลาในการดูเเลตัวเอง ออกกำลังกายบ้าง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน 


อาการ “ นอนไม่เพียงพอ ” อาจเกี่ยวกับ “ จุลินทรีย์ในลำไส้ ”

เมื่อก่อนเราจะรู้กันแค่ว่า “ลำไส้” ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการ “ย่อยอาหาร” แต่จริงๆ แล้วเนี่ย ลำไส้ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนอนด้วย เนื่องจากลำไส้ของเรา สามารถสร้างสารสื่อประสาทที่ชื่อว่าสารเซโรโทนิน (Serotonin) ได้ถึง 80-90% ของ Serotonin ที่ร่างกายเราสร้างได้ในร่างกาย จึงเปรียบลำไส้เสมือนสมองที่ 2 ของเราได้เลย โดยมีผู้อยู่เบื้องหลังก็คือจุลินทรีย์ในลำไส้นั่นเอง จุลินทรีย์ในลำไส้มีมากถึง 100 ล้านล้านตัว หรือเทียบเป็นน้ำหนักก็ประมาณ 2 กิโลกรัมเลยทีเดียว เมื่อจุลินทรีย์ในลำไส้เสียทำงานได้อย่างสมดุล ก็จะทำให้มีการสร้างสารที่ชื่อว่า Short Chain Fatty Acid หรือไขมันเส้นเล็กๆ มากระตุ้นการทำงานของเซลล์ในลำไส้ซึ่งชื่อว่า EC Cell (Enterochromaffin Cells) โดย EC Cell ก็จะทำงานในการสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันแล้วก็เกี่ยวกับสารสื่อประสาทที่ชื่อว่า เซโรโทนิน (Serotonin) ด้วย เมื่อไรที่ร่างกายของเรามีความไม่สมดุลในการทำงานของจุลินทรีย์ในลำไส้ ก็จะทำให้สารเซโรโทนิน (Serotonin) ทำงานได้ไม่สมดุลได้เหมือนกัน มีผลทำให้การนอนของเรามีปัญหาได้ อย่างเช่น

  นอนไม่หลับ ตื่นกลางดึกบ่อย (หลับๆ ตื่นๆ)
  หงุดหงิดง่าย กระสับกระส่าย
  รู้สึกอ่อนเพลีย
  ไม่มีสมาธิในการทำงาน ตื่นมาไม่สดชื่น

นอกจากนี้จะมีผลเกี่ยวกับเรื่องของอารมณ์ด้วย อย่างเช่น

  หงุดหงิดง่าย
  ซึมเศร้า
  หรืออารมณ์แปรปรวนได้

แต่หากพบอาการอย่างใดอย่างหนึ่งมากกว่า 2 สัปดาห์ ให้สงสัยไว้ว่าเรากำลังมีภาวะนอนไม่หลับเรื้อรัง นอนไม่พอ ควรเข้ารับคำปรึกษาต่อไป


เมื่อไรก็ตามที่เรามีอาการเหล่านี้ร่วมกับปัจจัยเสี่ยงที่หมอกำลังจะบอกนั่นก็คือ

1. ความเครียดสะสม
2. อาหาร โดยเฉพาะของหวาน สารให้ความหวานแทนน้ำตาล อาหารแปรรูป
3. สารพิษ สารโลหะหนัก พลาสติก ที่ปนเปื้อนมากับอาหาร น้ำดื่ม เมคอัพ โลชั่น
4. ยา โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะ (ยาฆ่าเชื้อ) ยาลดกรด


10 วิธี การป้องกันปัญหานอนไม่หลับและช่วยให้การนอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

1. เข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลาทุกวัน เพื่อให้เกิดความเคยชิน

2.ลุกจากที่นอนทันทีเมื่อตื่น การสัมผัสแสงแดดอ่อนๆในตอนเช้า ออกกำลังกายเบาๆหลังตื่นนอน 10 -15 นาที จะช่วยสมองและร่างกายตื่นตัว

3. อาบน้ำอุ่น ดื่มนมหรือดื่มน้ำผลไม้ อ่านหนังสือเบาๆสมองประมาณ 10 นาที ก่อนนอน 1-2 ชั่วโมง และเลี่ยงการทำงานหรือกิจกรรมที่ตึงเครียด

4. ออกกำลังกายสม่ำเสมอทุกวันในช่วงเช้าหรือช่วงเย็นอย่างน้อยวันละ 30 นาที ช่วยลดความตีงเครียดร่างกายและอารมณ์

5. จัดห้องนอนให้มืด เงียบ สบาย ปลอดภัย อากาศถ่ายเทดี

6. ควรใช้ที่นอนเวลานอนกลางคืนเท่านั้น ไม่ควรทำงาน ดูทีวีหรืออ่านหนังสือบนที่นอน

7.หากเข้านอนแล้วยังไม่หลับภายใน 15 – 30 นาที ให้ลุกจากที่นอนและทำกิจกรรมให้ความเพลิดเพลินเช่นฟังเพลง อ่านหนังสือ เมื่อรู้สึกง่วงจึงกลับไปนอนใหม่ ไม่แนะนำให้ดูทีวี ดูข่าว เล่นคอมพิวเตอร์ เนื่องจากจะเร้าความรู้สึกตื่นตัว ทำให้นอนไม่หลับ

8. ไม่ควรงีบหลับในช่วงกลางวัน หากจำเป็นไม่ควรงีบเกิน 30 นาที

9. ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ก่อนนอน ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีคาแฟอีนเช่นชา กาแฟ เกินวันละ2 ครั้ง

10. รับประทานอาหารมื้อเย็นเบาๆ เช่นนม น้ำผลไม้ ไม่ควรดื่มน้ำมากก่อนเข้านอนเพราะจะทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย รบกวนการนอนได้


เติมจุลินทรีย์ให้ร่างกายเริ่มต้นจากการทานโพรไบโอติก

BioSyn ซินไบโอติกเจ้าแรกในไทยที่รวมเอาจุลินทรีย์ดีกว่า 15 สายพันธุ์ ‼ บรรจุโพรไบโอติกร่วมกับพรีไบโอติก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลลำไส้ให้กับคุณ ด้วยนวัตกรรมการผลิตเฉพาะของ BioSyn ที่อาหนิงคัดสรรมาด้วยตัวเอง ผ่านการยอมรับจากสถาบันวิจัยระดับโลก อย่าง SYNTEK  ทำให้ได้โพรไบโอติกคุณภาพเยี่ยม สามารถทนต่อสภาวะกรด - ด่าง ในทางเดินอาหารได้อย่างดี แค่เพียง 1 แคปซูล ก็มีโพรไบโอติกถึง 20 Billion CFU  ซึ่งเพียงพอต่อการช่วยปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ เมื่อลำไส้ดี ก็ทำให้เชื้อโรคต่างๆ ไม่สามารถแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายได้โดยง่ายอีกด้วย อีกทั้งยังมั่นใจในความปลอดภัยเนื่องจาก BioSyn ของเรามีใบรับรองจาก อ.ย. เเละผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐานระดับ GMP และ ISO 22000 ปลอดภัยมั่นใจได้เลยค่ะ เริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดี เริ่มต้นที่ลำไส้ ใช้ผลิตภัณฑ์ BioSyn นะคะ


รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ
Inbox : m.me/BioSynThailand
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C


เรียบเรียง : BioSyn Thailand
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.nonthavej.co.th/Probiotics.php
https://shorturl.asia/xJP6f
https://www.rajavithi.go.th/rj/?p=4324
https://shorturl.asia/BEOl2
https://shorturl.asia/s1UJ8

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้