" ริดสีดวงทวาร" เหตุเกิดจากท้องผูกจริงไหม

Last updated: 20 ก.ค. 2566  |  234 จำนวนผู้เข้าชม  | 

" ริดสีดวงทวาร" เหตุเกิดจากท้องผูกจริงไหม

" ริดสีดวงทวาร "  เหตุเกิดจากท้องผูกจริงไหม ?

ท้องผูก ไม่ถ่ายมาหลายวัน ก็เเน่นท้องจะแย่ เพราะพยายามเบ่งแค่ไหนก็ไร้วี่แวว นั่งเป็นชั่วโมงๆก็เสี่ยงเป็น ริดสีดวงทวาร ปัญหาที่หลายคนพบแม้ไม่อยากเจอ

ท้องผูกนี้เกิดจากหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งไม่ค่อยขยับหรือออกกำลังกาย จึงทำให้ร่างกายไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว ทานอาหารที่มีกากใยน้อย หรือแม้แต่กลั้นอุจจาระบ่อยๆในช่วงเวลาเร่งรีบ จนทำให้ร่างกายดูดซึมสิ่งสกปรกกลับเข้าสู่ร่างกาย รวมถึงอาจกำลังเจอกับปัญหาของลำไส้ใหญ่ที่ทำงานไม่ปกติ หรือภาวะลำไส้เฉื่อย เลยทําให้อุจจาระเคลื่อนลงมาช้ากว่าเดิม

ยิ่งเราพยายามจะเข้าไปนั่งในห้องน้ำเป็นชั่วๆเพื่อให้ถ่ายออกมา ยิ่งเบ่งก็ยิ่งเป็นเรื่อง เพราะการเบ่งจะส่งผลให้เส้นเลือดดำบวมเป่ง นานวันเข้ายังปล่อยไว้ไม่รีบแก้ปัญหา ก็จะตามมาด้วยสเตปต่อไปอย่างมีเลือดติดอุจาระออกมา เลือดออกหลังถ่าย และเกิดติ่งเนื้อยื่นออกมาจากรูทวาร หากปล่อยทิ้งไว้เพราะอายที่จะรักษาก็ไม่แปลกถ้าจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตในอนาคตต่อไป

จัดการปัญหาท้องผูกให้ถูกจุดด้วยโพรไบโอติก เสริมทัพจุลินทรีย์ตัวดีที่พร้อมเข้าไปปรับสมดุลลำไส้ใหญ่ให้กลับมาทำงานได้อย่างปกติ ด้วยโพรไบโอติกจุลินทรีย์ดีมีประยชน์ที่อยู่ใน โพรไบโอต้า ที่จะเข้าไปกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ ช่วยเพิ่มความชื้นของอุจจาระ ช่วยให้การขับถ่ายสะดวกมากขึ้น เพราะมีจุลินทรีย์กว่า 7+สายพันธุ์ ปริมาณสูงถึง 20,000 ล้าน CFU / ซอง รสชาติอร่อย ฉีกซองทานได้ทันที สะดวกพร้อมประสานการทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อลำไส้ที่ดีของคุณ

ริดสีดวงทวาร คืออะไร

โดยปกติแล้วบริเวณเยื่อบุช่องทวารหนักจะมีเส้นเลือดและหลอดเลือดขนาดเล็กอยู่ เมื่อเกิดจากการโป่งพองของหลอดเลือดขนาดเล็กบริเวณเยื่อบุช่องทวารหนัก รวมถึงมีการบวม และหย่อนยานของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของเยื่อบุช่องทวารหนักด้วย จะก่อให้เกิดเป็นโรคริดสีดวงทวารขึ้น ซึ่งสามารถเป็นพร้อมกันหลายอันและหลายตำแหน่ง โดยริดสีดวงทวารแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ

1. ริดสีดวงทวารภายใน จะเกิดขึ้นภายในทวารหนัก โดยหลอดเลือดที่โป่งพองอาจจะไม่โผล่ออกมาให้เห็น และไม่สามารถคลำได้ จะตรวจพบต่อเมื่อส่องกล้องเท่านั้น ซึ่งแบ่งเป็น 4 ระยะ ตามขนาดจากเล็กไปใหญ่ นั่นคือ

ระยะที่ 1 ขนาดเล็ก อยู่ข้างในรูทวาร ไม่ยื่นออกมา อาจมีเลือดสด ๆ ขณะถ่ายหรือหลังถ่ายอุจจาระ
ระยะที่ 2 หัวริดสีดวงโตขึ้นโผล่ออกมาขณะเบ่งถ่ายและหดกลับเข้าไปได้เองหลังถ่ายอุจจาระเสร็จเรียบร้อย จะมีเลือดออกได้บ่อยขึ้น สีแดงสด
ระยะที่ 3 หัวริดสีดวงขนาดใหญ่ และ โผล่ออกมาขณะเบ่งถ่ายอุจจาระ ไม่กลับเข้าไปได้เอง ต้องใช้มือดันเข้าไป จะมีเลือดออกบ่อยๆ และ มีอาการระคายเคืองมากขึ้น
ระยะที่ 4 หัวริดสีดวงโตมากโผล่ออกมาด้านนอกไม่สามารถดันกลับเข้าไปได้ อาจรู้สึกปวด รบกวนชีวิตประจำวัน

2. ริดสีดวงทวารภายนอก จะเกิดขึ้นบริเวณปากรอยย่นรอบทวารหนัก จากการที่กลุ่มหลอดเลือดดำใต้ผิวหนังปากทวารหนักโป่งพอง สามารถมองเห็นและคลำได้ เวลาอักเสบจะมีอาการเจ็บปวด ทั้งนี้ ในผู้ป่วยบางราย อาจมีทั้งริดสีดวงภายในและภายนอกอักเสบในเวลาเดียวกัน

ริดสีดวงทวารหายเองได้ไหม เมื่อไหร่ควรมาพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

โรคริดสีดวงทวารเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ แล้วก็มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้อีก บางคนเมื่อถ่ายเป็นเลือดก็เข้าใจว่าตนเองเป็นโรคริดสีดวงทวาร ก็ไปหาซื้อยามารับประทานเอง ซึ่งรับประทานไปเท่าไหร่ก็ไม่หาย และอาการอาจหนักขึ้น เพราะรักษาไม่ตรงโรค

นอกจากนี้อาการของริดสีดวงทวาร เนื้องอก และมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย มีความคล้ายคลึงกัน เพราะฉะนั้น ควรรีบมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยแยกโรคให้ชัดเจน และนำไปสู่การรักษาที่เหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อมีอาการเหล่านี้ เช่น

  ถ่ายมีมูกขาว ๆ ปนกับเลือดสีคล้ำ ๆ
  มีภาวะซีดร่วมด้วย
  ถ่ายอุจจาระบ่อย ถ่ายไม่สุด หรืออาการถ่ายไม่ค่อยออก
  รู้สึกปวดในรูทวารหนักตลอดเวลา
  มีอาการท้องผูก สลับท้องเสีย
  ขนาดของอุจจาระเล็กลงอย่างต่อเนื่อง
  น้ำหนักลดลง
   มีประวัติครอบครัวมีมะเร็งลำไส้ใหญ่ในครอบครัว
   ริดสีดวงทวารหายเองได้ไหม เมื่อไหร่ควรมาพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

วิธีป้องกันโรคริดสีดวงทวาร ไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ

ขับถ่ายเป็นเวลา และ ไม่นั่งขับถ่ายเป็นเวลานาน
รับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้น จะช่วยเพิ่มกากใยอาหาร กระตุ้นการขับถ่ายให้ง่ายขึ้น อุจจาระไม่เป็นก้อนแข็ง
ดื่มน้ำให้มาก สม่ำเสมอ อุจจาระจะไม่แห้งแข็ง ขับถ่ายได้ง่าย
ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยให้ระบบลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ขับถ่ายได้คล่องขึ้น

เสริมโพรไบโอติกให้ร่างกายช่วยได้นะ

        เสริมสร้างไบโอติก กับ BioSyn ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่รวมเอาจุลินทรีย์ชนิดดีมากกว่า 15 สายพันธุ์รวมไว้ใน 1 แคปซูล ทำให้มีสุขภาพลำไส้ที่ดี ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น ภูมิคุ้มกันร่างกายก็แข็งแรงขึ้น ปรับสมดุลให้ลำไส้ ขับถ่ายเป็นปกติ ไม่ป่วยง่าย ดูสดใส กระปรี้กระเปร่า เมื่อร่างกายได้ขับของเสียออกเป็นปกติ ก็จะไม่มีของเสียตกค้าง ทำให้ร่างกายของเราดูดซึมสารอาหารที่ทานเข้าไปได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้ผิวพรรณสดใสตามวัย

 


รับคำแนะนำด้านสุขภาพ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ

Inbox : m.me/BioSynThailand
Line : https://line.me/R/ti/p/@283kqubv
Youtube : https://bit.ly/3Fyj83C


เรียบเรียง : BioSyn Thailand
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://shorturl.asia/x0wab
https://shorturl.asia/1k0CX

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้